Trung Quốc ngang ngược nói 'Chiếm Trường Sa là thực hiện sứ mạng quốc tế'

24/04/2016 14:59 GMT+7

Trung Quốc tiếp tục bao biện cho đòi hòi chủ quyền phi lý đối với quần đảo Trường Sa và ngang ngược nói rằng chính Việt Nam và Philippines là những nước xâm chiếm lãnh thổ của Trung Quốc (?).

Trung Quốc tiếp tục bao biện cho đòi hòi chủ quyền phi lý đối với quần đảo Trường Sa và ngang ngược nói rằng chính Việt Nam và Philippines là những nước xâm chiếm lãnh thổ của Trung Quốc (?).

Trung Quốc đã vô lý lại còn ngang ngược trong vấn đề Biển Đông. Trong ảnh là tàu chiến Trung Quốc tại công trình xây dựng trái phép trên đá Gạc Ma chiếm của Việt Nam - Ảnh: Trung HiếuTrung Quốc đã vô lý lại còn ngang ngược trong vấn đề Biển Đông. Trong ảnh là tàu chiến Trung Quốc tại công trình xây dựng trái phép trên đá Gạc Ma chiếm của Việt Nam - Ảnh: Trung Hiếu
Tân Hoa xã hôm 23.4 có bài viết nói rằng Nhật Bản đã chiếm quần đảo Nam Sa (tên gọi ngụy xưng của Trung Quốc đối với Trường Sa của Việt Nam) hồi Thế chiến thứ 2 và Trung Quốc có “sứ mạng quốc tế” lấy lại quần đảo này khi Nhật Bản đầu hàng đồng minh.
“Việc lấy lại quần đảo Nam Sa từ sự chiếm giữ của Nhật khi Thế chiến thứ 2 kết thúc là phần trách nhiệm của Trung Quốc trong việc lập lại trật tự thế giới thời hậu chiến”, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc viết.
Theo hãng tin này, Nhật Bản xâm chiếm bất hợp pháp một nhóm đảo của Trung Quốc (?) ở Biển Đông bao gồm Dongsha (Đông Sa), Tây Sa (tên gọi ngụy xưng đối với Hoàng Sa của Việt Nam) và Nam Sa (Trường Sa), và nhờ nhân dân Trung Quốc dũng cảm đứng lên kháng Nhật và giành lại bờ cõi, góp phần làm nên chiến thắng chung của thế giới trong công cuộc chống phát xít.
Tân Hoa xã cho rằng quốc tế đã công nhận (?) và đề nghị trao trả lại những vùng lãnh thổ của Trung Quốc bị Nhật “cướp” thông qua những tuyên bố, trong đó có Tuyên bố Cairo năm 1943 và Tuyên bố Potsdam năm 1945.Tháng 9.1945, Nhật tuyên bố đầu hàng vô điều kiện đồng minh lúc đó gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc và Liên Xô. “Tuyên bố đầu hàng nói rằng chính phủ Nhật và những người kế nhiệm phải thực hiện những điều khoản trong Tuyên bố Potsdam”. Theo Tân Hoa xã, sau chiến tranh thế giới thứ 2, Bắc Kinh thực hiện đúng những tuyên bố đó và lấy lại những hòn đảo ở Biển Đông (!).
Cơ quan truyền thông của Trung Quốc ngang ngược nói rằng vào thập niên 70 của thế kỷ trước, Việt Nam và Philippines chiếm đảo và bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Trung Quốc (?).
“Những nước này cải tạo đất, xây căn cứ cố định như sân bay, thậm chí còn triển khai vũ khí như tên lửa đến quần đảo này”, Tân Hoa xã viết. Trong khi đó, dư luận thế giới đang lên án Bắc Kinh cải tạo đất, xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa và triển khai hệ thống tên lửa trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Người Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông Reuters
Từ đó, cơ quan truyền thông Trung Quốc kết luận: “Việc chiếm giữ bất hợp pháp này vi phạm những nguyên tắc cơ bản của hiệp ước Liên Hiệp Quốc và phá hỏng sự sắp xếp lãnh thổ được nêu trong một loạt tài liệu quan trọng làm nền tảng để thiết lập trật tự quốc tế sau chiến tranh”.
Tân Hoa xã còn đổ lỗi cho những tranh chấp ở Biển Đông trong thời gian qua là do sự xâm chiếm Trường Sa bất hợp pháp của Việt Nam và Philippines (?).
“Trung Quốc, người trong cuộc, người xây dựng và giám hộ kiên định của mệnh lệnh quốc tế sau chiến tranh, sẵn sàng bảo vệ biển đảo của mình ở Biển Đông và sẽ không dung thứ cho bất cứ hành vi xâm phạm nào nữa đối với lãnh thổ quốc gia”, Tân Hoa xã kết thúc bài báo một cách ngạo mạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.