Trung Quốc ngang nhiên kêu gọi đầu tư ở 'Tam Sa'

15/01/2016 20:31 GMT+7

Trung Quốc ngang nhiên mời gọi nhà đầu tư tư nhân xây dựng cơ sở hạ tầng trên những đảo thuộc cái gọi là "Tam Sa" - ôm trọn quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc ngang nhiên mời gọi nhà đầu tư tư nhân xây dựng cơ sở hạ tầng trên những đảo thuộc cái gọi là "Tam Sa" - ôm trọn quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc ngang ngược kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phi pháp ở Biển Đông - Ảnh: ReutersTrung Quốc ngang ngược kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phi pháp ở Biển Đông - Ảnh: Reuters
Ông Feng Wenhai, phó thị trưởng của cái gọi là thành phố Tam Sa, trong cuộc họp của hội đồng nhân dân địa phương diễn ra hôm nay 15.1 cho biết đang kêu gọi và sẵn sàng tiếp đón các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở Tam Sa, Tân Hoa xã cho hay.
"Thành phố Tam Sa" là tên gọi ngụy xưng của Trung Quốc đối với đơn vị hành chính mà nước này lập ra phi pháp, ôm trọn quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
“Thành phố sẽ tiến hành các dự án xây dựng trung tâm cứu thương hàng hải, cáp quang ngầm và hệ thống wifi để phủ sóng trên tất cả các đảo và đá ngầm. Tất cả những dự án này sẽ được thực hiện trong năm nay”, ông Feng nói. Theo ông này, việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở Tam Sa sẽ được thực hiện theo phương thức hợp tác công tư.
Ông ta còn cho biết cũng trong năm nay sân bay trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa sẽ bắt đầu tiếp nhận những chuyến bay đầu tiên và thường xuyên từ Trung Quốc đến đảo, nhưng không nói chi tiết.
Những động thái mới bao gồm kêu gọi tư nhân đầu tư và mời chuyến bay thường xuyên ở đảo Phú Lâm của Trung Quốc được Reuters cho rằng “sẽ khiến các nước có tranh chấp giận dữ”. Trung Quốc từng kêu gọi công ty tư nhân tham gia thăm dò dầu khí ở vùng biển của Việt Nam.
Bắc Kinh lại gây căng thẳng ở Biển Đông sau khi thực hiện những cuộc đáp thử bằng máy bay dân sự xuống đường băng mới xây phi pháp trên đá Chữ Thập. Bắc Kinh đã xây dựng 3 đường băng ở các đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong đó có đá Chữ Thập.
Truyền thông Trung Quốc hôm nay 15.1 đăng những bức ảnh cho thấy có những nhóm khách dân sự đến đá Chữ Thập bằng máy bay, theo Reuters.
Việt Nam phản đối những chuyến bay thử nghiệm này của Trung Quốc và gọi đó là hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật hàng không quốc tế và đe dọa an ninh khu vực.
Mỹ và Philippines cũng lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc khi gọi đó là gây hấn nhằm làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.