Trung Quốc ngang nhiên thông báo xây xong hải đăng ở đá Vành Khăn

11/07/2016 12:03 GMT+7

Trung Quốc ngang ngược thông báo đã gần như hoàn tất quá trình xây dựng hải đăng ở đá Vành Khăn tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam và sẽ sớm đưa vào hoạt động.

Tờ Nhân dân nhật báo ngày 11.7 dẫn lời Xu Ruqing, Cục trưởng Cục hải sự Trung Quốc (MSA) ngày 10.7 ngang nhiên loan báo hải đăng mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp trên đá Vành Khăn (tại quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam) đã gần như hoàn tất.  Ông này còn cho biết hải đăng sẽ sớm được Trung Quốc đưa vào hoạt động.
Ông Xu Ruqing ngang ngược nói rằng Bắc Kinh đã bắt đầu xây dựng các hải đăng trên Biển Đông từ năm 2015. Đến nay, 4 trong 5 công trình phi pháp được xây dựng đã đưa vào sử dụng, bao gồm hải đăng trên đá Xu Bi, Châu Viên, Gạc Ma và mới đây nhất là hải đăng tại đá Chữ Thập hoạt động từ ngày 25.6.
Xu Bi, Châu Viên, Gạc Ma, Chữ Thập và Vành Khăn là 5 trong số 7 bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp phi pháp thành đảo nhân tạo với ý đồ quân sự hóa. 
Phát biểu trong một sự kiện tại tỉnh Chiết Giang ngày 10.7, Cục trưởng Cục hải sự Trung Quốc cho biết cả 5 hải đăng trên đều cao từ 50 tới 55 mét và được trang bị hệ thống nhận dạng tự động (AIS). Ông Xu Ruqing bao biện cho hành động phi pháp của Bắc Kinh rằng các hải đăng này sẽ phục vụ công tác cứu hộ trên biển và "thể hiện trách nhiệm của Trung Quốc trong việc tăng cường an toàn hàng hải trên Biển Đông".
Những thông tin này được tung ra vào thời điểm chỉ một ngày trước khi tòa trọng tài quốc tế ngày 12.7 sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines chống Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông. Không chỉ bác bỏ vụ kiện trên, Trung Quốc còn có nhiều hành động phi pháp trên thực địa được giới chuyên gia nhận định là tăng tốc quân sự hóa Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.