Trung Quốc ngang nhiên tổ chức bầu cử phi pháp ở “TP.Tam Sa”

22/07/2012 12:51 GMT+7

(TNO) Vào đêm qua 21.7, website Đài truyền thanh nhà nước Trung Quốc đã phát bản tin cho biết hơn 1.100 “cử tri” thuộc 15 khu vực bầu cử ở ba quần đảo mà nước này gọi là Tây Sa (Hoàng Sa của Việt Nam), Nam Sa (Trường Sa của Việt Nam) và Trung Sa (bãi Macclesfield) đã đi bỏ phiếu bầu nên cái gọi là “Đại hội đại biểu nhân dân thành phố Tam Sa” khóa 1 trong cùng ngày.

Đây là hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Hoạt động phi pháp này xảy ra một ngày sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn các nguồn tin từ Bộ Tư lệnh Quân khu Quảng Châu hôm 20.7 cho biết Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã phê chuẩn việc thành lập Bộ chỉ huy quân đồn trú ở “thành phố Tam Sa”, đặt dưới sự quản lý song song của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hải Nam và các cơ quan dân sự.

Trung Quốc ngang nhiên tổ chức bầu cử phi pháp ở “TP. Tam Sa”
Đảo Trường Sa Lớn trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam - Ảnh: Đỗ Hùng

Các hành vi ngang ngược nói trên hoàn toàn trái ngược với những phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 20.7, vốn nêu rõ nước này sẵn sàng cùng các nước ASEAN thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) một cách toàn diện và hiệu quả, cũng như tham vấn để hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC).

Trước đó, vào ngày 23.6, sau khi phía Trung Quốc ra quyết định thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã lên tiếng phản đối quyết định sai trái và phi pháp này.

Ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, khẳng định huyện đảo Trường Sa là một bộ phận không tách rời của lãnh thổ Việt Nam và trực thuộc quyền quản lý hành chính của tỉnh Khánh Hòa.

Ông Văn Hữu Chiến - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.Đà Nẵng, cũng khẳng định huyện đảo Hoàng Sa là một bộ phận không tách rời của lãnh thổ Việt Nam và trực thuộc quyền quản lý hành chính của TP.Đà Nẵng.

Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã nhiều lần khẳng định “Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Sơn Duân

>> Trung Quốc ngang ngược lập bộ chỉ huy quân đồn trú ở “thành phố Tam Sa”
>> Báo Trung Quốc mô tả về “Tam Sa”
>> Từ Khu hành chính Hải Nam đến “TP.Tam Sa”
>> HĐND TP.Đà Nẵng phản đối Trung Quốc thành lập TP.Tam Sa
>> m mưu Tam Sa của Trung Quốc
>> Báo Nhật Bản chỉ trích việc thành lập “TP.Tam Sa”
>> Yêu cầu Trung Quốc hủy quyết định lập “thành phố Tam Sa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.