Trung Quốc: Người dân Tân Cương phải nộp mẫu ADN khi làm hộ chiếu

07/06/2016 22:21 GMT+7

Chỉ cần dấu vân tay là có thể làm hộ chiếu, nhưng với người dân ở khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc), họ phải nộp thêm mẫu ADN và cả mẫu của giọng nói.

Đây là qui định mới mà chính quyền tỉnh tự trị Yili Kazakh, ở vùng tây bắc Trung Quốc bắt buộc người dân ở nơi này phải trình cho cảnh sát bên cạnh dấu vân tay và cả ảnh “3 chiều” khi làm hộ chiếu hoặc giấy tờ liên quan đến du lịch, theo AFP dẫn nguồn từ tờ báo Yili.
Qui định mới bắt đầu áp dụng đầu tháng 6.2016, trước khi tháng chay Ramadan của người Hồi giáo tiến hành từ hôm qua 6.6, áp dụng cho những người xin làm hộ chiếu mới hoặc gia hạn, giấy phép vào Đài Loan và giấy phép 2 chiều vào Hồng Kông và Macau. Nếu không đủ thủ tục yêu cầu, họ sẽ bị từ chối cấp hộ chiếu.
Qui định này gây phẫn nộ từ cộng đồng người Hồi giáo ở Tân Cương khi cho rằng đó là sự phân biệt đối xử của chính quyền đối với họ, bên cạnh việc kiểm soát văn hóa và tôn giáo của họ.
Người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương Reuters

Tỉnh Yili là một phần của khu tự trị Tân Cương, tiếp giáp với Mông Cổ, Nga và Kazakhstan. Tỉnh Yili có cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ với hơn 10 triệu dân.

Tân Cương thường xảy ra những vụ bạo động chống chính quyền và là một trong những nơi bất ổn nhất của Trung Quốc; vì vậy an ninh luôn đặt trong tình trạng kiểm soát nghiêm ngặt ở đây.
Bắc Kinh cáo buộc những vụ bạo động do lực lượng Hồi giáo cực đoan tiến hành với sự trợ giúp của tổ chức bên ngoài. Trong khi đó những nhà hoạt động ở Tân Cương thì nói chính sách kiểm soát tôn giáo và văn hóa của chính phủ Trung Quốc là nguyên nhân dẫn đến sự bất mãn và chống đối của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.