Trung Quốc nhái thiết kế tàu sân bay hạt nhân Mỹ?

23/06/2014 12:50 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đang đóng một tàu sân bay thứ hai được cho là có thiết kế nhái theo tàu sân bay hạt nhân Mỹ USS Enterprise.

(TNO) Trung Quốc đang đóng một tàu sân bay thứ hai được cho là có thiết kế nhái theo tàu sân bay hạt nhân Mỹ USS Enterprise.

 
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trang tin Strategy Page (trụ sở ở thủ đô Washington, Mỹ) dẫn các hình ảnh từ một xưởng đóng tàu Trung Quốc cho thấy một phần của tàu sân bay mới của nước này đang được đóng có thiết kế trông giống tàu sân bay Mỹ hơn là tàu sân bay Liêu Ninh, theo trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 22.6.

Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được mua lại từ Ukraine, đi vào hoạt động từ năm 2012.

Theo Strategy Page, chỉ nhìn thấy một phần của tàu sân bay mới Trung Quốc thì không thể giúp xác nhận kích thước chính xác của nó, nhưng có khả năng nó lớn hơn tàu sân bay Liêu Ninh.

Strategy Page cho rằng tàu sân bay mới của Trung Quốc có thiết kế trông giống như tàu USS Enterprise vừa mới “về hưu” gần đây, nhưng vẫn chưa rõ nó có chạy bằng năng lượng hạt nhân như của Mỹ hay không.

Tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review (Canada) từng cho rằng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ đóng thêm các tàu sân bay nội địa nhằm chuẩn bị cho khả năng xảy ra xung đột giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan đến quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Kanwa Defense Review cho biết PLA lên kế hoạch đóng thêm ít nhất 3 tàu sân bay dựa theo thiết kế của Liêu Ninh.

Trung Quốc luôn bác bỏ các thông tin cho rằng nước này đang đóng một tàu sân bay hạt nhân, nhưng PLA lại tuyên bố sẽ cần thêm khoảng 2-3 tàu sân bay.

Vào năm 2013, Hải quân PLA từng chính thức xác nhận rằng tàu sân bay Liêu Ninh có nhiệm vụ chính là một tàu huấn luyện và PLA lên kế hoạch triển khai 24 chiến đấu cơ cùng 26 trực thăng trên tàu sân bay này.

PLA hồi tháng 11.2013 từng điều động tàu sân bay Liêu Ninh tham gia một đợt tập huấn ở biển Đông, với sự hộ tống của các tàu chiến trang bị tên lửa và các tàu khu trục.

Các chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định tàu sân bay Liêu Ninh sẽ neo đậu trong một thời gian dài tại căn cứ hải quân ở thành phố Tam Á (Hải Nam, Trung Quốc), nơi được sánh là lối vào Trung Quốc của các nguồn năng lượng và khoáng sản biển, và điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với các chiến dịch hải quân của Bắc Kinh trong tương lai.

Phúc Duy

>> Trung Quốc đóng thêm tàu sân bay đối phó với Nhật Bản
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ 'ở lâu dài' tại biển Đông
>> Trung Quốc bí mật đóng 2 tàu sân bay
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ 'ở lâu dài' tại biển Đông
>> Tàu sân bay Liêu Ninh sẽ neo đậu tại đảo Hải Nam
>> Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc vượt qua eo biển Đài Loan
>> Philippines phản đối Trung Quốc điều tàu sân bay ra biển Đông
>> Trung Quốc đưa tàu sân bay xuống biển Đông  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.