Trung Quốc nhờ Mỹ giúp chống phiến quân Hồi giáo Tân Cương

05/08/2015 22:45 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã nhờ cậy Mỹ hỗ trợ cho chiến dịch chống phiến quân Hồi giáo ở Khu Tự trị Tân Cương, lấy lý do các nhóm phiến quân này cũng là mối đe dọa đối với Mỹ.

(TNO) Trung Quốc đã nhờ cậy Mỹ hỗ trợ cho chiến dịch chống phiến quân Hồi giáo ở Khu Tự trị Tân Cương, lấy lý do các nhóm phiến quân này cũng là mối đe dọa đối với Mỹ.  

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc tuần tra Khu Tự trị Tân Cương - Ảnh: Reuters

Các quan chức Trung Quốc cho biết Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) đang chiêu mộ người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương, rồi đưa sang Syria và Iraq để huấn luyện cùng các phần tử cực đoan, với mục đích quay lại Trung Quốc tổ chức Thánh chiến, Reuters đưa tin ngày 5.8.

Mối đe dọa khủng bố đang ngày càng trở nên “phức tạp và nghiêm trọng”, theo thông báo công bố cuối ngày 4.8 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

“Trung Quốc từng nhấn mạnh về mối đe dọa nghiêm trọng từ ETIM và các tổ chức khủng bố Đông Turkestan khác đối với Trung Quốc, Mỹ và cộng đồng quốc tế. Trung Quốc đề nghị Mỹ hỗ trợ mạnh mẽ và hợp tác với phía Trung Quốc để chống lại các âm mưu của các lực lượng khủng bố Đông Turkestan”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho hay 2 nước đã thống nhất cùng chung sức đối phó chủ nghĩa khủng bố mạng và chủ nghĩa cực đoan bạo động, đồng thời tăng cường năng lực tình báo chống chủ nghĩa khủng bố.

Reuters cho biết có đến hàng ngàn người Duy Ngô Nhĩ đã vượt biên khỏi Trung Quốc trong những năm gần đây để sang Thổ Nhĩ Kỳ thông qua ngả Đông Nam Á.

Các tổ chức nhân quyền cho hay những người này đào tẩu nhằm thoát khỏi các cuộc bạo động sắc tộc đẫm máu ở Tân Cương, cũng như chạy thoát khỏi vòng kềm kẹp về tôn giáo và văn hóa của chính quyền Trung Quốc. Bắc Kinh từ trước đến nay vẫn phủ nhận cáo buộc này, theo Reuters.

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong các cuộc bạo động ở Tân Cương trong vòng 3 năm qua. Bắc Kinh vẫn luôn đổ trách nhiệm cho các phiến quân Hồi giáo; tuy nhiên phía Trung Quốc ít khi trưng ra được bằng chứng cho thấy các vụ bạo động nói trên có liên quan đến ETIM, Reuters bình luận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.