Trung Quốc nhờ Mỹ giúp nối lại đàm phán với Philippines về Biển Đông

26/07/2016 10:43 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đề nghị Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hỗ trợ nối lại đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines về vấn đề Biển Đông.

Theo Reuters ngày 26.7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã mở lời với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhờ Mỹ hỗ trợ để Trung Quốc nối lại các cuộc đàm phán về Biển Đông với Philippines. Lời đề nghị được ông Vương đưa ra trong cuộc gặp ông Kerry tại hội nghị ngoại trưởng ASEAN tại Lào ngày 25.7.
Tại cuộc gặp, ông Vương nói với ông Kerry rằng Trung Quốc và ASEAN đã đồng ý vấn đề tranh chấp ở Biển Đông nên được giải quyết thông qua đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan. Tuy nhiên, đây chỉ là điều Trung Quốc nói và liên tục thúc đẩy trong thời gian qua chứ ASEAN chưa bao giờ xác nhận điều này.
Trung Quốc luôn muốn giải quyết song phương và khăng khăng rằng tranh chấp Biển Đông không phải vấn đề giữa ASEAN và Trung Quốc. Trong khi đó, Mỹ dù không có tranh chấp nhưng luôn đề cao lợi ích tại khu vực, vì vậy đã tiến hành các hoạt động tại Biển Đông, bao gồm chiến dịch tuần tra bảo vệ tự do hàng hải. 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Vientiane, Lào ngày 25.7, tham dự cuộc họp ngoại trưởng ASEAN và các đối tác Reuters
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 26.7 dẫn lời ông Vương cho biết: "Trung Quốc hy vọng phía Mỹ sẽ có những bước đi thực tế nhằm hỗ trợ nối lại các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines, đồng thời hỗ trợ để Trung Quốc và ASEAN duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực". 
Lời đề nghị được phía Trung Quốc đưa ra giữa lúc vấn đề Biển Đông đang rất được quan tâm trên bàn nghị sự khu vực, đặc biệt là sau phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc. Trung Quốc đã ngỏ lời đàm phán cùng Philippines với điều kiện Manila phớt lờ phán quyết của Tòa trọng tài, nhưng sau đó Philippines đã bác đề nghị này. Mặc dù vậy, chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với Trung Quốc.
Tổng thống Rodrigo Duterte vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với Trung Quốc AFP
Trao đổi với Thanh Niên, PGS-TS Jay Batongbacal, Giám đốc Viện các vấn đề hàng hải và luật biển, Đại học Philippines, cho biết chắc chắn phía Philippines sẽ tìm cách nối lại đàm phán. Chuyên gia này nói: "Ngay từ đầu, mục đích chúng tôi khởi kiện là bởi vì đàm phán bị bế tắc, không đi được đến đâu bởi những vấn đề mà chúng tôi đã nêu ra trong đơn kiện, đặc biệt là vấn đề yêu sách đường chín đoạn".
Về nội dung đàm phán, chuyên gia Philippines này cho rằng hai bên có thể đàm phán tất cả, bao gồm cả vấn đề chủ quyền và nội dung phán quyết, nhưng nhiều khả năng quyền đánh bắt cá sẽ được ưu tiên và chính quyền Philippines sẽ tìm mọi cách để đảm bảo cho ngư dân quyền tiếp cận bãi cạn Scarborough.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.