Trung Quốc nói tin tặc mới là thủ phạm tấn công mạng của Mỹ

03/12/2015 08:54 GMT+7

Trung Quốc tuyên bố nước này không tấn công mạng vào cơ quan chính phủ Mỹ mà chính những tin tặc mới là thủ phạm thực hiện.

Trung Quốc tuyên bố nước này không tấn công mạng vào cơ quan chính phủ Mỹ mà chính những tin tặc mới là thủ phạm thực hiện.

Trung Quốc nói rằng vụ tấn công mạng Mỹ là hành động phạm tội do bọn tin tặc thực hiện, không liên quan chính phủ TQ - Ảnh minh hoạ: ReutersTrung Quốc nói rằng vụ tấn công mạng Mỹ là hành động phạm tội do bọn tin tặc thực hiện, không liên quan chính phủ TQ - Ảnh minh hoạ: Reuters
Các quan chức Trung Quốc trong cuộc đối thoại cấp bộ trưởng về vấn đề chống tội phạm mạng với Mỹ ngày 1.12 đã cho biết thông tin này, theo Tân Hoa xã. Theo phía Trung Quốc, cuộc tấn công mạng quy mô lớn và đánh cắp thông tin cá nhân của hơn 21,5 triệu người là một vụ án hình sự chứ không phải là cuộc tấn công mạng do nhà nước đứng đằng sau như phía Mỹ nghi ngờ.
Tân Hoa xã không nêu rõ động cơ của vụ tấn công mạng này và cũng không cho biết các quan chức Mỹ có đồng tình với ý kiến của Trung Quốc hay không.
Vụ tấn công mạng Cơ quan quản lý nhân sự Mỹ được thông tin hồi tháng 6.2015 và được xem là hành động xâm nhập dữ liệu chính phủ lớn nhất tại Mỹ. Các tin tặc đã truy cập vào hệ thống an ninh mật của cơ quan liên bang và đánh cắp dữ liệu cá nhân của khoảng 7% dân số Mỹ. Các quan chức Mỹ đã liệt các tin tặc Trung Quốc vào tốp đầu của những kẻ tình nghi, theo Wall Street Journal.
Cuộc đối thoại tại thủ đô Washington ngày 1.12 là vòng đàm phán đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc sau thoả thuận chống tin tặc được ký kết vào tháng 9, theo đó 2 nước đồng ý xây dựng những quy tắc trong việc chống gián điệp mạng. Đến tháng 10, công ty an ninh Crowdstrike của Mỹ công bố thông tin rằng các tin tặc liên kết với chính phủ Trung Quốc đã cố xâm nhập vào các công ty Mỹ ít nhất 7 lần bất chấp thoả thuận trên đã được ký, theo tạp chí Fortune.
Đài ABC (Úc) ngày 2.12 cũng nói Trung Quốc đứng đằng sau một vụ tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào Cục khí tượng Úc để đánh cắp thông tin nhạy cảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.