Trung Quốc ồ ạt đưa tàu chiến ra Biển Đông tập trận

06/05/2016 09:06 GMT+7

Trung Quốc đưa một loạt tàu khu trục hiện đại đến Biển Đông để tiến hành các cuộc tập trận “thường kỳ”.

Theo Tân Hoa xã ngày 5.5, một nhóm tàu chiến thuộc hạm đội Nam Hải của hải quân Trung Quốc vừa rời cảng Tam Á trên đảo Hải Nam để bắt đầu tập trận tại Biển Đông và các vùng biển lân cận. Hãng tin này tuyên bố đợt tập trận sẽ tập trung vào phương diện tác chiến chống ngầm, chống tên lửa và một số nhiệm vụ khác. Tân Hoa xã không tiết lộ địa điểm chính xác và thời gian nhưng cao giọng nói đây là đợt tập trận “thường xuyên và đã được lên kế hoạch cho năm nay”.
“Với 3 trực thăng và các binh sĩ tác chiến đặc nhiệm, hạm đội sẽ chia thành 3 nhóm đến Biển Đông, phía đông Ấn Độ Dương và tây Thái Bình Dương để thực hiện các bài diễn tập khác nhau”, Tân Hoa xã viết.
Những tàu tham gia tập trận bao gồm tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Hợp Phì Type 052D, tàu khu trục Lan Châu Type 052C, tàu khu trục mang tên lửa đa nhiệm Quảng Châu, các tàu hộ tống đa nhiệm Tam Á và Ngọc Lâm cộng thêm tàu tiếp tế Hồng Hồ. Tất cả đều nằm trong biên chế của hạm đội Nam Hải.
Theo chuyên san The Diplomat, các cuộc tập trận lần này còn có sự tham gia của binh lính Trung Quốc đang đồn trú phi pháp trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Giới quan sát nhận định chi tiết này cho thấy Trung Quốc một mặt thông báo về đợt tập trận nhằm chứng minh “sự minh bạch” trong hoạt động quân sự trên biển, mặt khác tiếp tục phô trương sức mạnh để “át vía” dư luận, vốn đang hết sức lo ngại các hành động quân sự hóa Biển Đông của nước này.
Trung Quốc ồ ạt đưa tàu chiến ra Biển Đông tập trận 1
Ca sĩ Tống Tổ Anh biểu diễn phi pháp trên đá Chữ Thập AFP
Trong một diễn biến khác, Trung Quốc vừa điều một đoàn văn công gồm hơn 50 thành viên ra biểu diễn phi pháp tại đá Chữ Thập thuộc Trường Sa. Đây là một trong những khu vực bị Bắc Kinh bồi đắp phi pháp thành đảo nhân tạo và xây dựng nhiều cơ sở có thể sử dụng cho mục đích quân sự.
Theo AFP, đoàn biểu diễn phi pháp này, trong đó có ca sĩ nổi tiếng Tống Tổ Anh, được tàu vận tải đổ bộ Côn Lôn Sơn của hạm đội Nam Hải chở đi “lưu diễn khích lệ” tại Trường Sa từ ngày 30.4. Trong đoạn phim quay buổi biểu diễn ở Chữ Thập được truyền thông Trung Quốc đăng tải, có thể thấy hình ảnh công nhân, binh lính Trung Quốc cùng sự hiện diện của các công trình phi pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.