Trung Quốc phản đối Mỹ áp thêm lệnh trừng phạt với Triều Tiên

17/03/2016 16:30 GMT+7

Trung Quốc lên tiếng bênh vực Triều Tiên và phản đối Mỹ sau khi Tổng thống Barack Obama ban hành thêm sắc lệnh áp dụng biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.

Trung Quốc lên tiếng bênh vực Triều Tiên và phản đối Mỹ sau khi Tổng thống Barack Obama ban hành thêm sắc lệnh áp dụng biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.

Trung Quốc phản đối lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Triều Tiên - Ảnh minh họa: AFPTrung Quốc phản đối lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Triều Tiên - Ảnh minh họa: AFP
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 17.3 trong cuộc họp báo thường kỳ đã phản đối Mỹ đơn phương áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm trả đũa những vụ thử hạt nhân và tên lửa của nước này, Reuters cho hay.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký sắc lệnh áp dụng thêm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên và sắc lệnh đã được ban hành hôm 17.3 theo giờ Việt Nam. Các biện pháp của Mỹ được xem là mở rộng sự phong tỏa của Washington đối với Bình Nhưỡng. Sắc lệnh cấm xuất hàng hóa từ Mỹ sang Triều Tiên, phong tỏa tài sản của giới lãnh đạo Bình Nhưỡng trên lãnh thổ nước Mỹ và cấm giao dịch với Triều Tiên dưới bất kỳ hình thức nào.
Các quan chức của Mỹ từng trả lời với Reuters rằng họ tin biện pháp trừng phạt sẽ hiệu quả nếu có một cam kết mạnh mẽ từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh cho rằng đơn phương áp thêm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Bình Nhưỡng là điều không thể chấp nhận được.
Trung Quốc luôn bênh vực đồng minh Triều Tiên nhưng đã phải  cứng rắn đối với Bình Nhưỡng. Bắc Kinh hồi đầu tháng này đã đồng ý ký vào nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc về các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên.
Nghị quyết Liên Hiệp Quốc cho phép kiểm soát nghiêm ngặt hàng hóa đi và đến từ Triều Tiên bằng đường hàng hải và hàng không, nếu có dấu hiệu khả nghi thì được phép thu giữ phương tiện vận tải. Đây là biện pháp được cho là cứng rắn nhất từ trước đến nay của Liên Hiệp Quốc đối với Bình Nhưỡng nhằm chặn nguồn tiền chảy vào Triều Tiên cung cấp cho chương trình hạt nhân của nước này.
Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân và tên lửa bất chấp lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc. Bình Nhưỡng còn thách thức cộng đồng quốc tế bằng những vụ phóng tên lửa tiếp theo sau khi Liên Hiệp Quốc đưa ra lệnh trừng phạt. Giới lãnh đạo Triều Tiên còn dọa tấn công phủ đầu Mỹ và Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.