Trung Quốc phản đối Mỹ trừng phạt công ty Trung Quốc dính líu Triều Tiên

28/09/2016 11:32 GMT+7

Trung Quốc phản đối việc Mỹ trừng phạt một công ty Trung Quốc và các lãnh đạo công ty này vì cáo buộc liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên, theo Tân Hoa xã.

Hôm 26.9 Bộ Tư pháp Mỹ công bố cáo buộc hình sự chống lại Dandong Hongxiang Industrial Development Co và 4 người Trung Quốc. Họ bị cáo buộc âm mưu trốn tránh lệnh trừng phạt của Washington đối với Triều Tiên, vi phạm các quy định của Mỹ cấm ủng hộ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và rửa tiền.
“Trung Quốc phản đối bất kỳ quốc gia nào sử dụng luật của nước mình để nối dài thẩm quyền xử phạt tổ chức hay cá nhân người Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ hôm 27.9.
Ông Geng Shuang nói rằng quan điểm của Trung Quốc đối với chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên là rõ ràng và nhất quán. Trung Quốc thực hiện nghiêm nghị quyết 2270 của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc và nghĩa vụ kiểm soát hoạt động xuất khẩu cấm phổ biến hạt nhân.
“Bất kỳ cá nhân hoặc công ty nào bị phát hiện vi phạm các quy định trên sẽ bị trừng phạt, và nếu cần thiết Trung Quốc sẽ hợp tác với quốc gia khác trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng”, ông Geng nói thêm và cho biết đã gửi phản đối đến Washington, theo Tân Hoa xã.
Dandong Hongxiang Industrial Development Co. thực hiện các giao dịch thương mại trị giá hơn 530 triệu USD với Triều Tiên từ năm 2011 đến 2015, theo một báo cáo công bố gần đây của Viện nghiên cứu chính sách Asan ở Seoul và C4ADS ở Washington. Theo hai cơ quan nghiên cứu này, nguồn tài chính trên đủ để Triều Tiên thiết kế, thực hiện và thử nghiệm vũ khí hạt nhân.
Song song với cáo buộc, Washington còn đưa Dandong Hongxiang Industrial Development Co và các lãnh đạo của công ty này vào danh sách "đen", cấm họ làm ăn với các cá nhân và công ty của Mỹ, đặc biệt là các công ty tài chính, theo AFP.
Quyết định của Mỹ được đưa ra sau khi chính quyền Trung Quốc hồi đầu tháng 9.2016 tuyên bố điều tra Dandong Hongxiang Industrial Development Co., có trụ sở ở thành phố Dandong gần biên giới với Triều Tiên. Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc chưa cho biết điều tra với cáo buộc gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.