Trung Quốc phản pháo bình luận của Tổng thống Trump về thương mại

Văn Khoa
Văn Khoa
16/07/2019 15:55 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Mỹ chỉ đánh lạc hướng dư luận khi cho rằng Bắc Kinh cần đạt thỏa thuận thương mại với Washington vì nền kinh tế nước này đang tăng trưởng chậm lại giữa lúc chiến tranh thương mại song phương leo thang.

Trong cuộc họp báo ngày 16.7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định tăng trưởng kinh tế của nước này “không tệ”, theo Reuters.
Hôm 15.7, Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố dữ liệu mới cho thấy tăng trưởng GDP của nước này trong quý 2 ở mức 6,2%, mức thấp nhất trong vòng 27 năm, kể từ khi NBS bắt đầu thu thập dữ liệu liên quan năm 1992.

[VIDEO] Tăng trưởng Trung Quốc chạm đáy 27 năm nhưng vẫn chưa đáng lo

Tuy nhiên, con số mới vẫn nằm trong mục tiêu tăng trưởng kinh tế do Trung Quốc đặt ra cho năm nay là từ 6-6,5%.
Trong khi đó, Tổng thống Trump xem tình trạng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại là bằng chứng cho thấy thuế suất của Mỹ đang có “tác động lớn” và cảnh báo Washington có thể tiếp tục gây thêm sức ép, theo Reuters.
“Tăng trưởng quý 2 của Trung Quốc chậm nhất trong hơn 27 năm. Thuế suất của Mỹ đang gây tác động lớn đến các công ty muốn rời khỏi Trung Quốc để đến những nước không bị đánh thuế. Hàng ngàn công ty đang rời đi”, Tổng thống Trump viết trên Twitter, khẳng định đây chính là lý do Trung Quốc muốn đạt thỏa thuận với Mỹ và “ước rằng họ đã không phá vỡ thỏa thuận ban đầu”.

[VIDEO] Trung Quốc chỉ thỏa thuận nếu Mỹ dỡ bỏ hết thuế quan

Hồi đầu tháng 5, Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc “phá vỡ thỏa thuận” bằng cách rút lại hầu hết các điều khoản đã nhất trí trong nhiều tháng đàm phán và cảnh báo Bắc Kinh sẽ phải trả giá.
Đến ngày 10.5, Washington tăng mức thuế từ 10% lên 25% đối với khối hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD. Đáp lại, Bắc Kinh áp thuế 5-25% lên 60 tỉ USD hàng hóa Mỹ, bắt đầu từ ngày 1.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.