Trung Quốc phản ứng thế nào sau khi lãnh đạo Đài Loan tái đắc cử?

Văn Khoa
Văn Khoa
12/01/2020 12:46 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ không thay đổi lập trường rằng Đài Loan thuộc Trung Quốc sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tái đắc cử với số phiếu kỷ lục.

Trong cuộc bầu cử lãnh đạo và viện lập pháp Đài Loan hôm qua 11.1, với hơn 13 triệu cử tri đi bỏ phiếu, nữ lãnh đạo Thái Anh Văn thuộc đảng Dân tiến đã giành được 8,2 triệu phiếu, chiếm hơn 57% tổng số phiếu, mức cao kỷ lục trong lịch sử bầu cử ở vùng lãnh thổ này, theo tờ South China Morning Post.
Phát biểu sau chiến thắng vào tối 11.1, bà Thái kêu gọi nối lại đối thoại với Bắc Kinh, nhưng nhấn mạnh bà hy vọng Bắc Kinh hiểu rằng Đài Loan và người dân sẽ không khuất phục sự hăm dọa.
Hội đồng vấn đề đại lục của Đài Loan cũng nhấn mạnh Trung Quốc nên tôn trọng kết quả bầu cử và dừng gây sức ép lên vùng lãnh thổ này, theo Reuters.

[VIDEO] Mỹ "nắn gân" Trung Quốc với thương vụ 2 tỉ USD xe tăng và vũ khí cho Đài Loan

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 12.1 tuyên bố: “Dù có sự thay đổi như thế nào trong tình hình nội bộ ở Đài Loan, thực tế chỉ có một Trung Quốc trên thế giới và Đài Loan thuộc một phần của Trung Quốc sẽ không thay đổi”. Bộ này còn nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ không thay đổi lập trường về nguyên tắc “một Trung Quốc” và phản đối việc giành độc lập cho Đài Loan.
Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc cùng ngày cũng ra tuyên bố sẽ thúc đẩy mô hình “một quốc gia, hai chế độ” đối với Đài Loan, theo Reuters.
Kể từ khi lên lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016, bà Thái luôn thể hiện quan điểm cứng rắn với Trung Quốc đại lục. Trong khi đó, Trung Quốc tăng cường tuần tra, tập trận xung quanh Đài Loan, thuyết phục được một số đồng minh của Đài Loan cắt quan hệ với vùng lãnh thổ này và chỉ lập quan hệ với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.