Trung Quốc phát hiện hàng ngàn quan chức 'trần trụi'

08/06/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Một cuộc điều tra mới đây tại Trung Quốc phát hiện hơn 1.000 quan chức nhà nước 'trần trụi' tại tỉnh Quảng Đông, một thuật ngữ chỉ những quan chức gửi vợ con ra nước ngoài hoặc vùng nằm ngoài Trung Quốc đại lục sinh sống.

(TNO) Một cuộc điều tra mới đây tại Trung Quốc phát hiện hơn 1.000 quan chức nhà nước “trần trụi” tại tỉnh Quảng Đông, một thuật ngữ chỉ những quan chức gửi vợ con ra nước ngoài hoặc vùng nằm ngoài Trung Quốc đại lục sinh sống.


Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai từng gửi con qua học ở Anh - Ảnh: AFP

Việc có vợ con ở nước ngoài không phạm pháp tại Trung Quốc nhưng lãnh đạo chính phủ cho rằng điều này mở đường cho các quan chức tham nhũng tẩu tán tiền kiếm được một cách phi pháp ra nước ngoài, theo BBC.

Chính quyền tỉnh Quảng Đông đã tiến hành một cuộc điều tra kéo dài 2 tháng đối với một nhóm “các quan chức trần trụi”, Tân Hoa xã đưa tin.

Đây là thuật ngữ dùng để chỉ các quan chức nhà nước Trung Quốc đã gửi thân nhân ra nước ngoài sinh sống, sau đó tuồn tài sản kiếm được một cách bất chính cho người thân và chỉ để lại một ít tài sản ở quê nhà.

Sau khi kết quả điều tra được công bố, khoảng 200 quan chức chính quyền tỉnh Quảng Đông đã gọi người thân quay về nước, Tân Hoa xã cho biết.

866 quan chức khác đồng ý bị giáng chức, bao gồm 9 vị thuộc giới lãnh đạo cấp tỉnh.

Một quan chức họ Lưu nói với Tân Hoa xã rằng ông này đã xin từ chức thay vì phải buộc vợ ông rời Hồng Kông quay về nhà.

“Tôi nói cho cha mẹ và vợ tôi biết về quy định mới của trung ương và chính quyền tỉnh, nhưng vợ tôi vẫn muốn sống ở Hồng Kông. Do cuộc sống gia đình khá là quan trọng đối với tôi, nên tôi đã quyết định ủng hộ vợ mình và nghỉ việc”, ông này nói.

BBC cho biết nhiều quan chức Trung Quốc đã gửi người thân ra nước ngoài sinh sống và học tập từ nhiều năm qua.

Hoàng Uy

>> Hàng loạt quan chức Trung Quốc bị điều tra tham nhũng đã tự tử
>> Quan chức Trung Quốc phải tiết kiệm thực phẩm
>> Hơn 500 quan chức Trung Quốc từ chức vì bê bối hối lộ
>> Quan chức Trung Quốc bị đình chỉ công tác vì 'ăn quỵt
>> Cựu quan chức Trung Quốc ngồi tù vì lạm dụng tình dục trẻ em
>> Quan chức Trung Quốc “hưởng thụ chui” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.