Trung Quốc sắp khởi tố trợ lý cũ của Chu Vĩnh Khang

27/09/2015 14:22 GMT+7

(TNO) Ông Chu Bản Thuận, cựu Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc (Trung Quốc), đã bị khai trừ khỏi quốc hội và rất có thể sắp bị khởi tố, Reuters cho biết.

(TNO) Ông Chu Bản Thuận, cựu Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc (Trung Quốc), đã bị khai trừ khỏi quốc hội và rất có thể sắp bị khởi tố, Reuters cho biết.

Ông Chu Bản Thuận, cựu Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc đối diện nguy cơ cáo buộc tham nhũng - Ảnh: ReutersÔng Chu Bản Thuận, cựu Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc đối diện nguy cơ cáo buộc tham nhũng - Ảnh: Reuters

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tỉnh Hà Bắc thông qua nghị quyết về việc miễn nhiệm ông Chu Bản Thuận sau một cuộc họp vào ngày 26.9, Tân Hoa xã dẫn một tuyên bố hôm 27.9 cho hay.

Hồi tháng 7, ông Chu Bản Thuận đã bị buộc rời chức bí thư tỉnh ủy Hà Bắc sau khi Ủy ban Kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) thông báo điều tra ông Chu với cáo buộc “vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng”, một cụm từ thường diễn tả hành vi tham nhũng tại Trung Quốc. Bản tin của Tân Hoa xã vừa qua không cung cấp thêm chi tiết nào.

Ông Chu Bản Thuận trước đây từng là phụ tá thân cận của ông Chu Vĩnh Khang trong khoảng thời gian 5 năm, khi ông Chu Vĩnh Khang còn là Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp trung ương. Hai người không có quan hệ huyết thống với nhau.

Sau khi được bổ nhiệm làm bí thư tỉnh ủy Hà Bắc năm 2013, ông Chu Bản Thuận tham gia cuộc họp dự thầu của thành phố Trương Gia Khẩu (Hà Bắc), nơi giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông năm 2022.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ khi nhậm chức đã đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng, trong đó đã xét xử ông Chu Vĩnh Khang.

Việc “sờ gáy” tới ông Chu Bản Thuận là lần đầu tiên một bí thư cấp tỉnh bị cáo buộc tham nhũng, được xem đã đánh dấu một giai đoạn mới của công cuộc “đả hổ, diệt ruồi” này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.