Trung Quốc tập trận trên biển Đông

04/11/2010 06:20 GMT+7

Sau cuộc tập trận được đưa tin gần đây nhất hồi tháng 7, Trung Quốc lại vừa thực hiện diễn tập lớn trên biển Đông (không phải biển Hoa Đông - NV).

Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã thực hiện một cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn mang tên Giao Long 2010 ở biển Đông hôm 2.11, nhưng đến hôm qua truyền thông nước này mới đưa tin. Theo tờ Global Times, cuộc tập trận diễn ra trên biển lẫn trên bộ với sự tham gia của khoảng 1.800 binh sĩ cùng ít nhất 100 tàu chiến, tàu đổ bộ, tàu ngầm và máy bay. Truyền thông Trung Quốc không đưa rõ vị trí chính xác của cuộc tập trận nhưng theo AP, lực lượng lính thủy đánh bộ của PLA đã diễn tập dọc bờ biển của đảo Hải Nam. Theo Global Times, quan sát đợt diễn tập ngoài các quan chức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, còn có 200 du học sinh từ 40 nước khác nhau đang học tại các trường quân sự ở nước này.

Global Times dẫn lời một sĩ quan giấu tên cho biết cuộc tập trận nhằm phô trương khả năng của lực lượng lính thủy đánh bộ của PLA, đồng thời học tập kinh nghiệm từ các nước khác. Tuy nhiên, giới quan sát có những phân tích trái ngược về mục đích thật sự của sự kiện này. Theo một số nhà phân tích, cũng như cuộc tập trận hồi tháng 7, đợt diễn tập lần này nhằm phản ứng sự hiện diện của Mỹ trong khu vực. Bắc Kinh vẫn luôn phản đối kịch liệt những tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton về vấn đề tranh chấp tại biển Đông cũng như căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

“Đây là một cuộc tập trận bình thường nhưng nó cũng dựa trên tình hình gần đây trong khu vực”, Global Times dẫn lời chuyên gia về hải quân Lý Tiết tại Bắc Kinh nói, “Trung Quốc muốn cho thấy sức mạnh của hải quân”. Trong khi đó, ông Tống Tiểu Quân, một nhà bình luận “chính thống” thường xuất hiện trên truyền hình quốc gia Trung Quốc, bác bỏ những nhận định trên. “Đây chỉ là động thái bình thường nhằm kiểm tra khí tài quân sự và năng lực chiến đấu”, ông Tôn nói với tờ The New York Times.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và Hội nghị Cấp cao Đông Á vừa diễn ra tại Hà Nội, các bên liên quan đều cam kết giải quyết tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982. Các nước khẳng định tôn trọng Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông và xúc tiến hình thành Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.