Trung Quốc tập trận trước ngày chuyển giao quyền lực ở Đài Loan

18/05/2016 16:13 GMT+7

Quân đội Trung Quốc đang tiến hành cuộc tập trận trên không, trên bộ và trên biển rầm rộ chỉ ít ngày trước khi bà Thái Anh Văn chính thức tiếp quản vị trí lãnh đạo Đài Loan.

AP ngày 18.5 đưa tin Trung Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận dọc bờ biển phía đông, đối diện với Đài Loan. Cuộc tập trận rầm rộ này diễn ra cả trên bộ, trên không và trên biển với các chiến dịch đổ bộ, sử dụng xe tăng và trực thăng tấn công.
Các khí tài sử dụng trong đợt tập trận này đáng chú ý có trực thăng WZ-10, loại trực thăng tấn công mạnh nhất của quân đội Trung Quốc. Bên cạnh đó còn có xe tăng lội nước ZTD-05A, xe tăng chiến đấu chủ lực Type-96 và giàn phóng tên lửa chống tăng HJ-9.
Đợt tập trận này diễn ra từ đầu tháng 5 tới nay, trong bối cảnh chỉ ít hôm trước khi bà Thái Anh Văn chính thức trở thành lãnh đạo Đài Loan từ ngày 20.5. Bà Thái Anh Văn là người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan hồi giữa tháng 1.2016.
Bà Thái Anh Văn sẽ chính thức trở thành lãnh đạo Đài Loan từ ngày 20.5.2016 Reuters
Theo Reuters, truyền thông nhà nước Trung Quốc không hề đề cập đến Đài Loan trong các bản tin về đợt tập trận này. Tuy nhiên, một số báo đài địa phương ngụ ý rằng thời gian diễn ra tập trận ngay trước khi bà Thái Anh Văn nhậm chức là động thái của Trung Quốc nhằm cảnh cáo những ý định đòi độc lập của lãnh thổ này.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 18.5 nhanh chóng tuyên bố rằng các cuộc tập trận trên không, trên bộ và trên biển nói trên là nhằm "kiểm tra và nâng cao khả năng đáp trả những mối đe dọa an ninh và hoàn tất các sứ mệnh quân sự".
Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định các cuộc tập trận không nhằm vào mục tiêu cụ thể nào, và những người có liên quan không nên đọc nhiều các thông tin về cuộc tập trận này. 
Trên thực tế, Bắc Kinh từng nhiều lần cảnh báo chính quyền Đài Loan và lãnh đạo tân cử Thái Anh Văn về những hậu quả liên quan đến quan hệ giữa hai bờ eo biển nếu chính quyền mới đi theo hướng đòi độc lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.