Trung Quốc thả 3 trong số 4 người Nhật bị giam giữ

30/09/2010 11:53 GMT+7

(TNO) Sáng nay (30.9), ba công dân Nhật bị Trung Quốc bắt giữ với cáo buộc xâm nhập một khu vực quân sự đã được trả tự do. Tuy nhiên, người thứ tư vẫn tiếp tục bị giam giữ trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước vẫn chưa hạ nhiệt.

Theo tin Tân Hoa Xã, 3 người kể trên đã được thả sau khi thừa nhận vi phạm luật pháp Trung Quốc. Tuy nhiên, người có tên Sadamu Takahashi vẫn bị quản thúc và điều tra vì quay phim trái phép các mục tiêu quân sự.

 
Vụ đụng độ tàu đã làm xấu đi đáng kể quan hệ Trung - Nhật (Ảnh: Reuters)

Hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Seiji Maehara xác nhận việc 3 người được thả, cho biết Nhật đang tìm kiếm “một giải pháp sớm” để Takahashi được tự do.

Được biết 4 người kể trên đều là nhân viên của tập đoàn Fujita, công ty xây dựng và phát triển đô thị của Nhật.

Fujita cho biết nhóm này đến Trung Quốc để chuẩn bị cho việc đấu thầu một dự án hủy bỏ số vũ khí hóa học do quân đội Nhật bỏ lại Trung Quốc vào cuối thế chiến thứ 2. Họ bị  bắt vào ngày 21.9 vừa qua tại thành phố Thạch Gia Trang (Trung Quốc).

Giới quan sát quốc tế nhận định đây là đòn trả đũa của Trung Quốc sau vụ các thủy thủ trên tàu cá Trung Quốc bị Nhật bắt giữ.

Trước đó, tàu cá và tàu chiến Nhật đã đụng độ tại vùng biển gần hòn đảo tranh chấp giữa 2 nước. Phía Nhật sau đó đã thả toàn bộ thủy thủ, bao gồm cả thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ nhận định kể trên, cho rằng không có mối liên hệ nào giữa 2 vụ.

Vụ đụng độ tàu đã khiến cho quan hệ Trung - Nhật xấu đi rất nhiều.

Tại một cuộc họp mới đây ở Liên hiệp quốc, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Nhật Naoto Kan đã “làm lơ” với nhau.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.