Trung Quốc thiếu người tài trong các tổ chức quốc tế

18/03/2016 16:04 GMT+7

Ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng tăng trên thế giới nhưng người tài của nước này tham gia các hoạt động quốc tế rất ít, nhất là ở các cơ quan lớn như Liên Hiệp Quốc, South China Morning Post dẫn nhận định từ chuyên gia.

Ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng tăng trên thế giới nhưng người tài của nước này tham gia các hoạt động quốc tế rất ít, nhất là ở các cơ quan lớn như Liên Hiệp Quốc, South China Morning Post dẫn nhận định từ chuyên gia.

Một cuộc họp giữa Tổng thư ký LHQ với đại diện WB và IMF. Nhân tài Trung Quốc vắng bóng trong các tổ chức quốc tế như thế này - Ảnh: ReutersMột cuộc họp giữa Tổng thư ký LHQ với đại diện WB và IMF. Nhân tài Trung Quốc vắng bóng trong các tổ chức quốc tế như thế này - Ảnh: Reuters
Số liệu của Trung Quốc cho thấy có không tới 3% nhân viên làm việc trong các cơ quan quốc tế là người Trung Quốc. Trong Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ 200 trong số 10.000 nhân viên tổ chức tín dụng lớn nhất thế giới này là người Trung Quốc. Hoặc Tổ chức lương nông của Liên Hiệp Quốc (FAO) tuyển dụng 3.200 người làm việc toàn cầu nhưng chỉ có 50 người Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post ngày 18.3.
Trong khi đó, có đến 460.000 sinh viên Trung Quốc du học ở nước ngoài vào năm 2014 so với gần 115.000 sinh viên của cả thập niên trước đó.
“Trong 3 thập niên qua, chúng ta chưa bao giờ tham gia vào các vấn đề của thế giới nhiều và sâu như hiện nay”, cựu thứ trưởng nông nghiệp Trung Quốc, người được South China Morning Post đề cập với tên Niu, nhận định bên lề cuộc họp Quốc hội Trung Quốc.
“Nhưng bất luận chúng ta có chính sách (đối ngoại) tốt như thế nào thì trên hết chúng ta cần một đội ngũ thực hiện mục tiêu của chúng ta. Đó là vấn đề cấp thiết và nhiệm vụ lâu dài”, ông Niu nói tiếp.
Theo ông, vấn đề của người Trung Quốc không chỉ là thiếu kiến thức chuyên môn về ngoại giao, nhiều chuyên gia Trung Quốc có kiến thức và năng lực ngoại ngữ nhưng lại thiếu khả năng tranh luận những vấn đề chuyên sâu trong các tổ chức quốc tế. Vì vậy, nhiều người Trung Quốc chỉ tham gia ở vị trí cấp thấp. Như ở WB, người Trung Quốc chỉ là chuyên gia tư vấn, ít khi ở cấp lãnh đạo, quản lý.
“Trong vài vị trí lãnh đạo các tổ chức liên chính phủ, chúng ta thấy vài khuôn mặt Trung Quốc nhưng phần lớn là do sự can thiệp của chính phủ”, một nguồn tin từ Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.