Trung Quốc thông báo đóng xong thân tàu sân bay nội địa đầu tiên

28/10/2016 11:05 GMT+7

Trung Quốc thông báo đã hoàn tất việc đóng thân tàu sân bay nội địa đầu tiên và đang lắp đặt thiết bị chuyên dụng để sớm đưa vào sử dụng trong năm 2017, nhằm tăng cường khả năng chiến đấu cho lực lượng hải quân nước này.

Ông Wu Qian, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm qua 27.10, và đây là tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc thiết kế và sản xuất, South China Morning Post cho hay ngày 28.10.
Trung Quốc rất kín tiếng đối với tàu sân bay do nước này chế tạo. Hồi đầu năm 2016, Bắc Kinh thừa nhận đang đóng tàu này. Trung Quốc đang sử dụng tàu sân bay Liêu Ninh từ năm 2012, đây là tàu cũ mua từ Ukraine và được tân trang thành tàu sân bay đầu tiên của nước này.
Dù vậy, hình ảnh của con tàu chưa chính thức được đặt tên này xuất hiện và lan truyền trên internet hồi tháng 9.2016, trông khác với tàu Liêu Ninh, theo people.cn dẫn phát biểu của chuyên gia quân sự Trung Quốc Cao Weidong.
Ông Cao nói rằng tàu mới có tháp chỉ huy, điều khiển các hoạt động trên sân bay, và được trang bị radar cực mạnh. So với tàu Liêu Ninh, tàu sân bay mới có tốc độ nhanh hơn, vũ khí và thiết bị điện tử có thể được kích hoạt trong thời gian ngắn.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết việc thiết kế và đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên này dựa trên kinh nghiệm có được từ việc tân trang sửa chữa con tàu đầu tiên. Tàu sân bay đang đóng có thể tiếp nhận và chuyên chở nhiều chiến đấu cơ J-15 và các máy bay khác, theo Hoàn Cầu thời báo.
Tàu sân bay mới được cho sẽ tăng cường khả năng chiến đấu cho lực lượng hải quân Trung Quốc trong bối cảnh thách thức đang gia tăng ở Biển Đông và biển Hoa Đông là những nơi Trung Quốc có tranh chấp và yêu sách chủ quyền, South China Morning Post nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.