Trung Quốc thử nghiệm chiến đấu cơ tàng hình FC-31

26/12/2016 18:48 GMT+7

Trung Quốc vừa thử nghiệm phiên bản mới nhất của J-31, chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5, với tên gọi FC-31 Gyrfalcon, truyền thông nước này đưa tin vào ngày 26.12.

Phiên bản mới nhất của chiếc J-31, nay được đổi tên thành FC-31 Gyrfalcon, bay thử nghiệm lần đầu tiên vào ngày 23.12, tờ China Daily (Trung Quốc) đưa tin.
Theo AFP, chiến đấu cơ hai động cơ thế hệ 5 của Trung Quốc được cho là nhằm cạnh tranh với chiếc F-35 của Mỹ, chiến đấu cơ tàng hình hiện đại nhất thế giới.
Chiếc FC-31 “có tính năng tàng hình, thiết bị điện tử cải tiến và tải trọng lớn hơn” bất kỳ phiên bản trước đó có từ tháng 10.2012, China Daily dẫn lời chuyên gia hàng không Trung Quốc Wu Peixin nhận định. “Những thay đổi về thiết kế giúp khung máy bay, cánh và phần đuôi thon gọn hơn, nhẹ hơn và có thể dễ dàng điều khiển”, ông Wu nói.
Công ty sản xuất báy bay Thẩm Dương trực thuộc Tập đoàn công nghệ hàng không Trung Quốc (AVIC) là đơn vị sản xuất chiếc FC-31 này.
FC-31 dự kiến được rao bán với giá 70 triệu USD, cạnh tranh với các chiến đấu cơ thế hệ 4, như chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon của châu Âu. “AVIC tuyên bố FC-31 sẽ chấm dứt thế độc quyền của một số quốc gia về chiến đấu cơ thế hệ thứ 5”, theo China Daily.
Sau khi hoàn tất thử nghiệm và đưa vào sử dụng, FC-31 sẽ trở thành loại chiến đấu cơ thế hệ 5 thứ 2 của Trung Quốc sau chiếc J-20. Trước đó, Trung Quốc ra mắt chiến đấu cơ tàng hình J-20 tại Triển lãm Hàng không và không gian quốc tế tại thành phố Chu Hải (tỉnh Quảng Đông) hồi tháng 11.2016.
Trung Quốc được cho là muốn thu hẹp khoảng cách với Mỹ về công nghệ máy bay tàng hình. Lầu Năm Góc từng nhận định J-20 và J-31, hai loại chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 mà Trung Quốc đang phát triển, có thể giúp không quân nước này tiến hành các chiến dịch tấn công lẫn phòng thủ.
Tuy nhiên Trung Quốc đã nhiều lần bị cáo buộc trộm thiết kế chiến đấu cơ của Nga. Một số chuyên gia nhận định FC-31 có thiết kế giống F-35, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.