Trung Quốc thử nghiệm đánh chặn tên lửa đạn đạo

05/02/2021 11:05 GMT+7

Quân đội Trung Quốc vừa tiến hành vụ đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung thành công bằng loại tên lửa được cho là vũ khí chống vệ tinh.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 4.2 thông báo đã thực hiện thử nghiệm đánh chặn tên lửa đạn đạo ở giai đoạn giữa của hành trình bay của tên lửa. Cuộc thử nghiệm đạt được mục tiêu mong muốn và chỉ nhằm mục đích phòng thủ, không nhắm vào nước nào, tờ Hoàn Cầu Thời báo dẫn thông báo cho biết.
Quân đội Trung Quốc không đưa thêm chi tiết về cuộc thử nghiệm nhưng đây được cho là lần thứ 5 hình thức thử nghiệm này được thông báo công khai. Theo trang The Drive, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video quay cảnh một quả tên lửa phóng lên từ miền bắc Trung Quốc.
Đoạn video được cho là giống với video về vụ thử nghiệm đánh chặn tên lửa đạn đạo hồi năm 2018. Tuy nhiên, The Drive phân tích rằng nếu đoạn video mới chính là từ vụ thử nghiệm ngày 4.2, có thể đoán rằng tên lửa phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây.
Chuyên gia quân sự Tống Trung Bình cho biết đánh chặn tên lửa đạn đạo ở giai đoạn đầu dễ dàng nhưng mục tiêu nằm xa trong lãnh địa đối phương. Ở giai đoạn cuối, tên lửa thường bay với tốc độ rất nhanh. Trong khi đó, thời gian của giai đoạn giữa thường tương đối dài, thuận lợi cho việc đánh chặn nhưng thách thức là tên lửa thường bay rất cao.

Vũ khí được cho là tên lửa chống vệ tinh Động Năng

Ảnh chụp màn hình The Drive

Trước đây, chính quyền Mỹ đã từng cáo buộc Trung Quốc thực hiện các vụ thử nghiệm phòng thủ chống tên lửa đạn đạo này để làm vỏ bọc cho việc thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh, theo The Drive.
Chương trình tên lửa đánh chặn giai đoạn giữa của Trung Quốc được cho là một phần mở rộng của chương trình phát triển dòng tên lửa chống vệ tinh Dong Neng (Động Năng). Một số nguồn cho rằng tên lửa Động Năng 3 là loại đã được sử dụng trong vụ thử nghiệm hồi năm 2018, ngăn chặn một mục tiêu dưới hình dạng của tên lửa đạn đạo tầm trung DF-21.
Mặt khác, vụ thử nghiệm ngày 4.2 có thể là lý do cho sự xuất hiện của máy bay trinh sát RC-135S Cobra Ball của Mỹ tại Hoàng Hải trong tuần qua. Loại máy bay này chuyên được sử dụng để thu thập dữ liệu, thông tin tình báo về các vụ phóng tên lửa sắp xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.