Trung Quốc thử nghiệm UAV tàng hình

23/11/2013 00:12 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc đưa tin máy bay không người lái tàng hình của nước này đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm.


UAV tàng hình Lợi Kiếm của Trung Quốc - Ảnh: Hoàn Cầu Thời báo 

Chuyến bay đầu tiên của chiếc máy bay không người lái (UAV) mang tên Lợi Kiếm diễn ra ở một trung tâm thử nghiệm bay ở phía tây nam Trung Quốc vào ngày 21.11, kéo dài khoảng 20 phút, theo trang cjdby.net. Website quân sự nổi tiếng ở Trung Quốc này còn đăng tải một số hình ảnh cho thấy chiếc Lợi Kiếm đang bay trên không và hạ cánh. Các hình ảnh sau đó được đăng lại trên website của Nhân Dân nhật báo, Tân Hoa xã và Hoàn Cầu thời báo.

Tờ China Daily dẫn lời giới quan sát cho hay máy bay không người lái Lợi Kiếm được thiết kế và chế tạo bởi hai công ty con của Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc. Dự án này được cho là bắt đầu vào năm 2009 và chiếc Lợi Kiếm hoàn tất đợt thử nghiệm chạy trên đường băng vào tháng 5.2013. Đây là máy bay tàng hình thứ 3 do Trung Quốc phát triển trong vòng 3 năm, theo sau 2 chiến đấu cơ tàng hình J-20 và J-31.

Với chuyến bay thử nghiệm của Lợi Kiếm, Trung Quốc trở thành nước thứ tư trên thế giới phát triển thành công UAV tàng hình, sau Mỹ, Anh và Pháp. China Daily đánh giá sự kiện “thu hẹp sự cách biệt về sức mạnh trên không giữa Trung Quốc với các nước phương Tây”. Tờ báo còn khoe rằng Lợi Kiếm tương đương với UAV vũ trang X-47B của Mỹ, vốn chuyên dụng cho tàu sân bay.

Một chuyên gia hàng không Trung Quốc nhận định với China Daily: “Chiếc UAV này có thể được dùng cho việc do thám, tấn công mục tiêu trên mặt đất và quan trọng hơn, nó có tiềm năng hoạt động trên tàu sân bay”. Còn tờ South China Morning Post ở Hồng Kông dẫn lời giới chuyên gia quân sự cho rằng Lợi Kiếm sẽ giúp Trung Quốc tăng cường khả năng thu thập thông tin tình báo ở biển Đông và biển Hoa Đông, nơi quốc gia này có tranh chấp chủ quyền với một số nước láng giềng.

Vào tuần trước, báo PLA Daily, cơ quan ngôn luận của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, đưa tin nhiều loại UAV khác nhau đã được triển khai tới 7 quân khu của Trung Quốc ở Bắc Kinh, Thẩm Dương, Tế Nam, Lan Châu, Nam Kinh, Quảng Châu và Thành Đô. Trong một diễn biến khác, Hoàn Cầu thời báo hôm qua tiết lộ quân đội Trung Quốc đã trình làng một loại tàu ngầm mới trong cuộc tập trận bắn đạn thật mới đây ở Hoàng Hải nhưng không nói rõ chi tiết.

Mỹ đưa vũ khí hiện đại đến châu Á - Thái Bình Dương

Ngày 22.11, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Harry Harris tuyên bố quân đội nước này sẽ triển khai vũ khí, khí tài hiện đại và tốt nhất tới châu Á - Thái Bình Dương để ngăn chặn những mối đe dọa an ninh khu vực. Ông Harris nhấn mạnh với hãng tin Yonhap của Hàn Quốc trong lúc thăm Seoul rằng duy trì ổn định, hòa bình và phồn thịnh là mục tiêu tái cân bằng của Mỹ ở Thái Bình Dương. Đây là chuyến thăm Seoul đầu tiên của ông Harris kể từ khi ông nhậm chức chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương hồi tháng 10.2013.

Văn Khoa

>> Trung Quốc thử nghiệm UAV tàng hình
>> UAV Mỹ trục trặc, tấn công tuần dương hạm
>> Trung Quốc sẽ coi việc Nhật 'bắn hạ UAV' là hành động chiến tranh
>> Chính phủ Pakistan 'bật đèn xanh' cho các cuộc không kích bằng UAV?
>> Mỹ bị tố phạm tội ác chiến tranh do không kích bằng UAV
>> Iran tặng Nga UAV sao chép của Mỹ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.