Trung Quốc tịch thu trái cây xuất khẩu của Philippines

12/05/2012 13:49 GMT+7

(TNO) Trung Quốc ngày 11.5 đã tịch thu các lô hàng chuối xuất khẩu của Philippines do nghi ngờ trái cây nhiễm sâu bệnh, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước về vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông.

Theo AFP, báo chí Philippines đưa tin hàng tấn chuối của Philippines bị thối rữa tại các cảng ở Trung Quốc, trong khi giám đốc Cục Công nghiệp trồng trọt Philippines Clarito Barron khẳng định các lô hàng chuối xuất khẩu đã được kiểm dịch nghiêm ngặt trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc.

 
Các công nhân đang kiểm tra chuối xuất khẩu của Philippines - Ảnh: AFP

Ông Barron cho hay các quan chức kiểm dịch thực phẩm Trung Quốc thông báo cho Philippines biết rằng tất cả trái cây xuất khẩu của Philippines sẽ phải đối mặt với những đợt thanh tra, kiểm dịch nghiêm khắc hơn sau khi Trung Quốc phát hiện nhiều loại côn trùng trong lô hàng chuối bị thối rữa của Philippines nêu trên.

Ngoài ra, Trung Quốc còn áp dụng biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt hơn đối với dứa và đu đủ của Philippines sau khi chính quyền Trung Quốc phát hiện chúng bị nhiễm sâu bệnh trong lô hàng ngày 2.5, AFP dẫn lời phát biểu của ông Barron trên đài phát thanh DZBB ở Manila, Philippines.

Ông Barron cho biết Philippines đã phản ứng lại, khẳng định các loại côn trùng, sâu bệnh tấn công các lô hàng dừa Philippines xuất qua Trung Quốc hồi tháng 3, chứ không phải chuối.

Tờ Philippines Daily Inquirer dẫn lời ông Stephen Antig, Chủ tịch Hiệp hội 18 doanh nghiệp trồng chuối xuất khẩu Philippines cho hay các doanh nghiệp Philippines xuất khẩu chuối sang Trung Quốc bị tổn thất khoảng 236.000 USD bởi chuối xuất khẩu sang Trung Quốc bị hư chỉ trong vòng ba ngày.

Tuy nhiên, ông Barron cho rằng vụ Trung Quốc siết chặt kiểm kịch trái cây xuất khẩu của Philippines không liên quan gì đến vụ tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Philippines trên biển Đông.

Theo AFP, chính phủ Philippines đã đề xuất nhiều biện pháp để giải quyết bế tắc thương mại giữa Philippines và Trung Quốc sau lô hàng chuối bị nhiễm sâu bệnh nêu trên, bao gồm cả việc gửi thanh tra viên đi kèm để giám sát các lô hàng xuất khẩu, nhưng phía Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng gì.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chuối của Philippines lớn thứ hai sau Nhật Bản.

Trong năm 2011, Trung Quốc nhập khẩu 300.000 tấn chuối Philippines, trị giá khoảng 60 triệu USD.

Phúc Duy   

>> Cháy lớn ở Philippines, 10.000 người mất nhà
>> Báo Trung Quốc đe dọa Philippines
>> Trung Quốc điều tàu chiến đến gần Philippines
>> Trung Quốc bị tố chèn ép ngư dân Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.