Trung Quốc tìm cách ‘ngọt nhạt’ với láng giềng tại Đối thoại Shangri-La?

30/05/2015 11:16 GMT+7

(TNO) Đô đốc Tôn Kiến Quốc, phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, sẽ đưa ra những phát biểu "thân thiện" với các nước láng giềng châu Á tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La (Singapore), nhằm tìm cách xoa dịu căng thẳng tại Biển Đông, theo tiết lộ từ các nguồn tin quân đội Trung Quốc.

(TNO) Đô đốc Tôn Kiến Quốc, phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, sẽ đưa ra những phát biểu "thân thiện" với các nước láng giềng châu Á tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore, nhằm tìm cách xoa dịu căng thẳng tại Biển Đông, theo tiết lộ từ các nguồn tin quân đội Trung Quốc.

Đô đốc Tôn Kiến Quốc tại diễn đàn Đối thoại Shangri-la, trong buổi khai mạc ở Singapore  - Ảnh: Reuters

Đô đốc Tôn Kiến Quốc tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La, trong buổi khai mạc ở Singapore
 - Ảnh: Reuters 

Báo South China Morning Post (Hồng Kông) cho biết theo lịch trình, ông Tôn Kiến Quốc, trưởng phái đoàn của Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La, sẽ đăng đàn phát biểu vào ngày 31.5.

Nguồn tin từ quân đội Trung Quốc của South China Morning Post cho biết: “Phía Trung Quốc cho rằng chính truyền thông phương Tây đã làm dấy lên tranh cãi ngoại giao hiện nay về Biển Đông, đặc biệt là các bản tin của CNN về việc hải quân Trung Quốc cảnh báo một máy bay do thám Mỹ bay ngang qua đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông”.

Hãng tin CNN hồi tuần trước đưa tin, chiếc P8-A Poseidon của Hải quân Mỹ đã bị Hải quân Trung Quốc gửi tín hiệu xua đuổi đến 8 lần khi đang bay trong không phận quốc tế ở Biển Đông.

Bắc Kinh ngày 26.5 công bố sách trắng quốc phòng, trong đó vạch ra kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động của hải quân nước này từ “bảo vệ xa bờ” thành “bảo vệ các đại dương”, và trưởng đoàn Trung Quốc nhiều khả năng sẽ nêu vấn đề này tại Đối thoại Shangri-La.

“Ông Tôn sẽ nhấn mạnh rằng sự phát triển của Trung Quốc cần cả ‘sự bảo vệ đại dương’ lẫn ‘các đảo nhân tạo tại Biển Đông’. Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc vẫn sẵn lòng cải thiện sự liên lạc giữa quân đội 2 nước Mỹ - Trung Quốc nhằm tránh hiểu lầm và điều này sẽ xóa đi lo lắng từ các nước Đông Nam Á”, theo nguồn tin của South China Morning Post.

Nguồn tin này còn nói thêm, ông Tôn cũng sẽ cố trấn an khu vực rằng Bắc Kinh sẽ giữ đúng cam kết về việc xây dựng “một cộng đồng có chung vận mệnh tại châu Á, theo đó sẽ nhắc lại các đóng góp của Trung Quốc đối với những vấn đề an ninh phi truyền thông, như gìn giữ hòa bình, chống hải tặc và tập trận cứu hộ trên biển với các nước khác”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.