Trung Quốc tổ chức hội nghị về UUV sau khi bắt giữ UUV của Mỹ

19/12/2016 16:01 GMT+7

Trung Quốc đã tổ chức hội nghị chuyên đề về công nghệ tàu lặn tự hành (UUV), quy tụ hơn 100 chuyên gia tại thành phố Thẩm Dương, chỉ 2 ngày sau khi nước này bắt giữ chiếc UUV của Mỹ ở Biển Đông.

Tàu chiến của Hải quân Trung Quốc ngày 15.12 bắt giữ một chiếc UUV của tàu thăm dò đại dương USNS Bowditch thuộc Hải quân Mỹ. Vụ việc xảy ra ở vùng biển quốc tế tại Biển Đông, cách vịnh Subic (Philippines) khoảng 80 km về phía tây bắc.
Chỉ 2 ngày sau đó, Viện nghiên cứu tự động hoá Thẩm Dương, một trong những cơ quan hàng đầu về công nghệ thuộc Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc, lần đầu tiên tổ chức một hội nghị chuyên đề về nghiên cứu và sử dụng UUV, theo South China Morning Post ngày 19.12.
Hội nghị ngày 17.12 quy tụ hơn 100 chuyên gia về công nghệ UUV thuộc Cơ quan hải dương học Trung Quốc và 31 tổ chức khác. Tại hội nghị, các chuyên gia nhất trí rằng Trung Quốc cần thành lập hiệp hội nghiên cứu UUV để chia sẻ công nghệ, tài nguyên, dữ liệu và kinh nghiệm, coi đây là nhu cầu cấp thiết.
Ông Yu Haibin, Viện trưởng Viện nghiên cứu Thẩm Dương tuyên bố UUV là một trong những thiết bị công nghệ cao, hứa hẹn nhất trong lĩnh vực quan sát hải dương. Ông nói rằng UUV có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như khoa học biển, môi trường biển và an ninh biển.
Viện nghiên cứu tự động hoá này cũng là cơ quan nghiên cứu về UUV và đã phát triển hàng loạt mẫu UUV có thể hoạt động ở độ sâu từ 300 - 7.000 m dưới biển, theo SCMP.
SCMP cho hay dù hội nghị chuyên đề này được tổ chức không liên quan đến vụ bắt giữ chiếc UUV của Mỹ, nhưng nó cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của Trung Quốc đối với lĩnh vực này.
Về vụ bắt giữ UUV, phía Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc trả lại thiết bị và phía Trung Quốc sau đó thông báo sẽ hoàn trả. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng nước này cho rằng Mỹ đã thổi phồng vụ việc lên.
Tổng thống đắc cử Donald Trump thì coi đây là hành động chưa từng có tiền lệ và tuyên bố Trung Quốc cứ việc giữ lấy chiếc UUV. Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Uỷ ban quân vụ Thượng viện Mỹ phản ứng mạnh mẽ hơn, cho rằng Trung Quốc đã vi phạm luật biển một cách trắng trợn.
Theo CNN, ông McCain để ngỏ khả năng Trung Quốc có thể sẽ sao chép công nghệ UUV của Mỹ. "Người Trung Quốc có khả năng làm một việc gọi là đảo ngược kỹ thuật và khi họ giữ chiếc UUV, họ có thể tìm hiểu mọi thông tin kỹ thuật của nó. Một trong số những thông tin đó rất đáng giá", ông McCain nói.
Người phát ngôn ban chuyển giao quyền lực của ông Trump, ông Jason Miller thì mỉa mai rằng có thể Trung Quốc sẽ trả lại Mỹ một mớ dây điện và một mảnh kim loại sau vài ngày giữ chiếc UUV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.