Trung Quốc trang bị giáp siêu mỏng cho trực thăng tấn công?

Văn Khoa
Văn Khoa
26/10/2018 15:00 GMT+7

Trực thăng tấn công Z-10 của Trung Quốc hiện được trang bị thêm giáp bảo vệ bằng graphene, vật liệu siêu mỏng và siêu bền.

Đó là nhận định của chuyên gia quân sự Trung Quốc Ngụy Đông Húc với tờ Hoàn Cầu thời báo mới đây sau khi truyền hình Trung Quốc chiếu đoạn phim về một chiếc Z-10.
Ông Ngụy cho rằng những loại trực thăng Trung Quốc, kể cả Z-10, trước đây không được trang bị giáp bảo vệ vì động cơ chỉ có thể nâng được một trọng lượng nhất định. Tuy nhiên, việc sử dụng vật liệu graphene có thể cho phép Z-10 có lớp bảo vệ mạnh mẽ mà vẫn hoạt động bình thường, không bị quá tải.
Một số nhà nghiên cứu tại  Viện Vật liệu Hàng không Bắc Kinh cho hay graphene có độ bền hơn thép khoảng 200 lần và nhẹ hơn rất nhiều.
Theo chuyên gia Ngụy, những trực thăng tấn công như Z-10 thường bay ở tầm thấp để tấn công mục tiêu dưới đất nên dễ có nguy cơ bị hệ thống phòng không đối phương phá hủy. Ông cho rằng giáp bằng graphene có thể bảo vệ hiệu quả những phần quan trọng của trực thăng Z-10 như buồng lái và bình nhiên liệu nên cơ hội sống sót sẽ cao.
Ông Ngụy dự đoán giáp bằng graphene có thể sẽ được sản xuất đại trà và sẽ được dùng cho những loại trực thăng khác, vì vật liệu này có tính hiệu quả cao và chi phí thấp.
Graphene có thể được hiểu đơn giản là lớp carbon có độ dày chỉ bằng 1 nguyên tử ken chặt với nhau theo mạng lục giác. Khi chồng 2 lợp như vậy lên nhau, tạo thành cấu trúc có tên gọi điamin, vật liệu trở nên cứng và bền ngang với kim cương. 
Điều đáng ngạc nhiên, theo một báo cáo của Nature Nanotechnology, nếu chồng nhiều hơn 2 lớp graphene thì lại không có hiệu quả cứng, bền như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.