Trung Quốc triển khai máy bay trinh sát săn ngầm ở Biển Đông, Hoa Đông

01/07/2015 09:58 GMT+7

(TNO) Quân đội Trung Quốc triển khai máy bay trinh sát tân tiến gia nhập Hạm đội Bắc Hải của nước này để tăng cường hoạt động tuần tra ở Biển Đông và Hoa Đông.

(TNO) Quân đội Trung Quốc triển khai máy bay trinh sát tân tiến gia nhập Hạm đội Bắc Hải của nước này để tăng cường hoạt động tuần tra ở Biển ĐôngHoa Đông.

Máy bay trinh sát săn ngầm Gaoxin-6 của Trung Quốc có chức năng tương tự như P-3C Orion của Mỹ - Ảnh chụp màn hình Youtube
Các máy bay trinh sát tân tiến Gaoxin-6 của Trung Quốc được bổ sung vào Hạm đội Bắc Hải vào cuối năm 2014, tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 30.6 dẫn lời chuyên gia hải quân Trung Quốc Li Jie cho biết.
Gaoxin-6 là phiên bản nâng cấp của máy bay vận tải Y-8 và Y-9, là sản phẩm của Tập đoàn sản xuất máy bay Thiểm Tây. Máy bay này được đưa vào hoạt động trong quân đội Trung Quốc vào tháng 11.2011 và được thiết kế với chức năng tương tự như máy bay trinh sát săn ngầm P-3C Orion của Mỹ.
“Gaoxin-6 chuyên về hoạt động trinh sát và săn tàu ngầm”, theo ông Li. “Nhưng Gaoxin-6 vẫn còn thua xa P-3C Orion, nhất là tầm bay và tầm hoạt động trinh sát”, ông Li nhận định.
Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc chịu trách nhiệm thực hiện những sứ mạng ở Hoàng Hải, biển Hoa Đông và biển Bột Hải.
Đơn vị không quân của Hạm đội Bắc Hải, mệnh danh là “Chim ưng biển”, hiện là lực lượng đa chức năng duy nhất của Hải quân Trung Quốc có khả năng tiến hành những sứ mạng trên biển, trên không và không gian, theo tuần san Oriental Outlook (một nhánh của Tân Hoa xã). "Chim ưng biển" cũng đã bắt đầu hoạt động tuần tra ở Biển Đông.
“Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều sở hữu những tàu ngầm hiện đại nhất thế giới ở vùng biển Hoàng Hải và Hoa Đông. Đó là lý do vì sao Hải quân Trung Quốc quyết định bổ sung Gaoxin-6 vào Hạm đội Bắc Hải đầu tiên”, ông Li cho hay.
Theo Oriental Outlook, ngoài các phiên bản máy bay Gaoxin, đội Chim ưng biển còn có ít nhất 5 loại máy bay tân tiến khác.
“Quân đội Trung Quốc đã phát triển 10 phiên bản máy bay Gaoxin trong vòng một thập niên qua, trong đó có 4 chiếc dành cho Hải quân”, nhà quan sát quân sự Leung Kwok-leung ở Hồng Kông cho biết.
Theo Oriental Outlook, Đội Chim ưng biển thường xuyên tuần tra ở vùng biển tranh chấp tại Biển Đông và Hoa Đông, nơi Trung Quốc phát hiện những tàu chiến nước ngoài. Máy bay của Trung Quốc và các nước trong khu vực thường bay sát nhau với khoảng cách 20 - 30m, các cuộc “đối đầu” trên không thường kéo dài hơn một giờ, cũng theo Oriental Outlook.
“Hải quân Trung Quốc muốn phô trương sức mạnh quân sự của nước này trước Hải quân Nhật Bản và Mỹ vốn cố can thiệp vào vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các quốc gia láng giềng châu Á”, ông Leung nhận định.
Trung Quốc thời gian qua đã tăng cường hoạt động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông. Chính quyền Trung Quốc ngày 30.6 ngang ngược tuyên bố hoàn tất hoạt động xây dựng ở Trường Sa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.