Trung Quốc từ chối đề nghị của tòa quốc tế về vụ kiện Biển Đông

02/12/2015 09:33 GMT+7

Trung Quốc đã từ chối cơ hội phản biện mà Tòa trọng tài quốc tế đưa ra đối với vụ kiện Biển Đông, tiếp tục khẳng định không chấp nhận giải quyết tranh chấp thông qua bên thứ ba.

Trung Quốc đã từ chối cơ hội phản biện mà Tòa trọng tài quốc tế đưa ra đối với vụ kiện Biển Đông, tiếp tục khẳng định không chấp nhận giải quyết tranh chấp thông qua bên thứ ba.

Một khu vực tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông - Ảnh: ReutersMột khu vực tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông - Ảnh: Reuters
Tân Hoa xã hôm 1.12 cho biết Trung Quốc sẽ không giải trình hay đưa ra phản bác đối với những cáo buộc của Philippines ở tòa án trọng tài quốc tế.
“Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định Tòa trọng tài được thành lập theo yêu cầu của Philippines không có thẩm quyền đối với vụ kiện. Vì vậy Trung Quốc sẽ không chấp nhận cũng như tham dự vụ kiện này ở Tòa trọng tài”, bà Hoa Xuân Doanh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu sau cuộc họp báo thường kỳ.
Hôm 30.11, Tòa trọng tài đã kết thúc phiên điều trần kéo dài 5 ngày, ghi nhận yêu cầu của Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến những tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông. Tòa trọng tài cho Trung Quốc cơ hội phản biện đối với những cáo buộc của Philippines. Giải trình của Bắc Kinh phải được gửi đến tòa trước khi năm 2015 kết thúc.
Tuy nhiên, không chỉ từ chối cơ hội này, Bắc Kinh còn chỉ trích Manila. “Hành động đơn phương (kiện ở tòa) của Philippines là sự khiêu khích chính trị mang chiếc áo luật pháp. Đó không phải là nỗ lực để giải quyết tranh chấp mà là phủ nhận chủ quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông”, bà Doanh nói.
Bắc Kinh luôn chỉ trích Manila vì vụ kiện và những chỉ trích thường được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại với mức độ nặng hơn.
Bà Doanh còn cho rằng Bắc Kinh không chấp nhận bất kỳ sự áp đặt hay giải quyết tranh chấp thông qua bên thứ ba, vì “đó là quyền của Trung Quốc với tư cách của một nước có chủ quyền và một thành viên tham gia Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS)”.
UNCLOS là căn cứ đẻ Tòa trọng tài xem xét vụ kiện. Hồi tháng 11.2015, Tòa trọng tài quốc tế của Liên Hiệp Quốc ở Hà Lan tuyên bố có đủ thẩm quyền để xem xét vụ kiện.
Philippines khởi kiện Trung Quốc từ năm 2013 và yêu cầu tòa ra phán quyết không công nhận đòi hỏi chủ quyền vô lý của Bắc Kinh chiếm gần hết Biển Đông. Đồng thời Philippines cũng yêu cầu tòa công nhận quyền của Manila đối với vùng lãnh hải 200 hải lý tính từ bờ biển. Trong năm 2016, Tòa trọng tài sẽ đưa ra phán quyết đối với vụ kiện mà Philippines rất tự tin sẽ giành chiến thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.