Trung Quốc tuyên bố hỗ trợ chiến dịch chống ma tuý của Philippines

14/10/2016 19:26 GMT+7

Trung Quốc ủng hộ chiến dịch chống ma tuý của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và sẽ hợp tác với nước này trong cuộc chiến chống ma túy, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay hôm nay 14.10.

Ông Duterte thắng cử tổng thống hồi tháng 5.2016 với tuyên bố sẽ thực hiện chiến dịch quét sạch ma túy và tội phạm. Gần 2.300 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến của ông Duterte kể từ cuối tháng 6.2016, theo cảnh sát Philippines, trong đó 1.566 là nghi phạm ma túy bị giết trong các cuộc bố ráp, truy bắt tội phạm của cảnh sát.
Trong khi các nước phương Tây quan ngại sâu sắc về chiến dịch chống tội phạm và ma tuý của Manila thì Bắc Kinh thể hiện sự ủng hộ và hứa sẽ cùng chiến đấu chống ma tuý với Philippines.
"Chúng tôi hiểu và ủng hộ chính sách của chính phủ Philippines dưới thời Tổng thống Duterte, ưu tiên đấu tranh chống tội phạm ma túy", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo hàng ngày, theo Reuters.
"Theo tôi được biết, trong chuyến thăm của Tổng thống Duterte sang Trung Quốc, ông sẽ tham gia một số sự kiện liên quan đến hoạt động chống ma túy. Hiện nay cả hai nước có mối quan hệ gần gũi trong hoạt động chống ma tuý và các cơ quan bắt đầu thúc đẩy sự hợp tác này. Tôi tin kết quả sẽ sớm được nhìn thấy", ông Cảnh Sảng nói.
Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc không cho biết đó là những hoạt động hợp tác nào. Ông Duterte sẽ thăm Trung Quốc vào tuần tới, sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.
Cùng ngày 14.10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói rằng ông Duterte sẽ đi thăm một cơ quan chống ma túy của Trung Quốc để học tập cách chống ma tuý của Bắc Kinh.
Truyền thông Philippines hôm 12.10 cho biết Trung Quốc hỗ trợ Philippines xây dựng trung tâm cải tạo người nghiện ma tuý. Trung tâm đầu tiên sử dụng toàn bộ tiền viện trợ từ Trung Quốc này đã được đưa vào hoạt động và có khả năng tiếp nhận 10.000 con nghiện. Philippines hiện có 4 triệu người nghiện ma tuý, theo Manila Times.
Trung Quốc là quốc gia thứ hai sau Indonesia ủng hộ chiến dịch chống ma tuý gây nhiều tranh cãi của Philippines. Mỹ, phương Tây và cả Liên Hiệp Quốc chỉ trích chiến dịch mà trọng điểm là những vụ sát hại hàng ngàn người có dính líu đến ma tuý nhưng không qua xét xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.