Trung Quốc tuyên tử hình 13 người trong vụ Tân Cương

08/12/2014 20:00 GMT+7

(TNO) Tòa án Trung Quốc tuyên án tử hình 13 người trong hai vụ tấn công vào miền Tây khu tự trị Tân Cương khiến 46 người thiệt mạng, AP dẫn thông tin Đài truyền hình trung ương Trung Quốc hôm nay 8.12.

Hình ảnh phiên xét xử hôm nay 8.12 - Ảnh chụp màn hình Weibo của CCTV
Hình ảnh phiên xét xử hôm nay 8.12 - Ảnh chụp màn hình Weibo của CCTV

Vào ngày 30.4, một vụ nổ tại nhà ga Urumqi trùng với thời điểm Chủ tịch Tập Cận Bình viếng thăm Tân Cương khiến 3 người thiệt mạng, bao gồm cả 2 nghi phạm tấn công. Khoảng 3 tuần sau, ngày 22.5, một vụ ném bom vào khu chợ trung tâm Urumqi khiến 39 người thiệt mạng.

Sau các vụ tấn công này, chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố thắt chặt an ninh ở khu tự trị Tân Cương, khu vực của cộng đồng Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và tộc người Uighur ở Tân Cương.

Những nhà phê bình và nhân quyền cho rằng tộc người Uighur không được đối xử công bằng về mặt kinh tế so với người Hán ở Tân Cương. Mặc dù chính quyền tuyên bố đã tăng nguồn vốn đầu tư để giúp khu vực này phát triển. Bắc Kinh cũng đồng ý miễn phí cho hệ thống giáo dục ở miền nam Tân Cương, nơi tập trung nhiều người Uighur và hứa sẽ tạo công ăn việc làm cho mỗi người trong hộ gia đình.

Trong 6 tháng qua, Tân Cương xảy ra ít nhất 8 vụ tấn công khủng bố làm khoảng 175 người thiệt mạng. Nguyên nhân của các vụ bạo loạn được cho là do mâu thuẫn sắc tộc.

Huỳnh Mai

>> Tấn công khủng bố ở Tân Cương, 15 người thiệt mạng
>> Hàng loạt vụ nổ xảy ra ở Tân Cương
>> Tấn công đẫm máu ở Tân Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.