Trung Quốc và hãng BP bắt tay thăm dò dầu khí ở biển Đông

17/07/2013 12:30 GMT+7

(TNO) Tập đoàn BP của Anh đã ký hợp đồng phân chia sản phẩm với Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) để thăm dò một lô dầu khí nước sâu ở biển Đông.

(TNO) Tập đoàn BP của Anh đã ký hợp đồng phân chia sản phẩm với Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) để thăm dò một lô dầu khí nước sâu ở biển Đông.

Tờ Wall Street Journal dẫn thông báo của BP hôm 16.7 cho biết lô dầu khí 54/11 nằm tại phía tây lòng chảo cửa sông Châu Giang, rộng khoảng 4.500 km2 và ở khu vực có độ sâu 1.300 mét.

BP và Trung Quốc bắt tay thăm dò dầu khí ở biển Đông
 Một giàn khoan của Trung Quốc tại biển Đông - Ảnh: Reuters

Các điều khoản tài chính của hợp đồng không được công bố, theo Wall Stret Journal. Các công ty nước ngoài chỉ có thể tham gia thăm dò và sản xuất dầu khí thông qua hợp đồng phân chia sản phẩm, vốn được ký kết thông qua đàm phán hoặc mời thầu. Các công ty nước ngoài không được phép sở hữu hơn 49% dự án.

Hãng BP vốn nằm cổ phần thiểu số ở hai lô nước sâu tại biển Đông, cả hai hiện trong giai đoạn thăm dò.

CNOOC, tập đoàn sản xuất dầu khí ngoài khơi chủ lực của Trung Quốc, vốn cố gắng cải thiện năng lực và công nghệ khai thác ở vùng nước sâu bằng cách mời các đối tác nước ngoài cùng phát triển những lô nước sâu ở biển Đông. Mỗi năm, tập đoàn này đều chào mời các công ty nước ngoài cùng phát triển các lô dầu khí nước sâu.

Tập đoàn dầu khí của Trung Quốc cũng cố gắng tự phát triển năng lực khai thác nước sâu. Vào năm ngoái, CNOOC đã bắt đầu vận hành giàn khoan nước sâu đầu tiên có khả năng hoạt động ở độ sâu 3.000 mét.

Sơn Duân

>> Khoản phạt kỷ lục dành cho BP
>> BP bồi thường kỷ lục cho sự cố tràn dầu tại Vịnh Mexico
>> BP đạt được thỏa thuận bồi thường 7,8 tỉ USD
>> Nhật lo ngại về giàn khoan của Trung Quốc ở Hoa Đông
>> Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ ra biển Đông
>> Trung Quốc triển khai giàn khoan khổng lồ ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.