Trung Quốc xác nhận sẽ sửa đổi điều lệ Đảng Cộng sản

15/10/2017 11:04 GMT+7

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhất trí sửa đổi điều lệ đảng trước thềm đại hội vào ngày 18.10 và có thể đưa vào hệ tư tưởng chủ đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tại Hội nghị toàn thể thứ 7 (Hội nghị Trung ương 7) bế mạc vào ngày 14.10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 đã thông qua dự thảo sửa đổi điều lệ đảng, theo Tân Hoa xã. Dự thảo này sẽ được trình đại hội thông qua. Đây là phiên họp toàn thể cuối cùng quan trọng nhất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 trước thềm Đại hội 19 khai mạc vào ngày 18.10.
Báo cáo hội nghị ca ngợi thành tựu của chủ tịch Tập Cận Bình trong vòng năm năm qua, nhất là thành công trong cuộc chiến chống tham nhũng. Tuy nhiên, văn kiện này không đề cập đến việc học thuyết mang tên ông Tập Cận Bình có được đưa vào điều lệ, ngang tầm với các lãnh đạo đảng trước đây như Tư tưởng Mao Trạch Đông và Lý luận Đặng Tiểu Bình hay không.
Dù vậy, báo cáo hai lần nhấn mạnh Chủ tịch Tập Cận Bình “là hạt nhân của trung ương đảng”, đề cao việc đi theo đường lối và quan điểm chính trị của ông. Chủ tịch Tập được dự đoán tiếp tục được bầu vào vị trí tổng bí thư nhiệm kỳ 2017-2022 tại Đại hội 19.
Trước đây, học thuyết của hai lãnh đạo tiền nhiệm Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào đều được ghi vào điều lệ đảng sửa đổi làm tư tưởng chủ đạo nhưng tên của hai vị này không đưa đưa vào trong đó.
Hội nghị toàn thể thứ 7 cũng đã thông qua báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc về những cuộc điều tra một số quan chức cấp cao bị cáo buộc tham nhũng. Báo cáo nêu đích danh cựu Bộ trưởng Tư pháp, bà Ngô Ái Anh bị kỷ luật khai trừ khỏi đảng vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.