Trung Quốc xây nhà chứa máy bay phi pháp ở Trường Sa

11/10/2016 10:41 GMT+7

Đã có ít nhất 24 công trình xuất hiện trên đá Chữ Thập, đủ chứa một trung đoàn chiến đấu cơ.

Ngày 10.10, tờ Minh báo (Hồng Kông) loan tin Trung Quốc đã xây dựng hàng chục nhà chứa máy bay Chữ Thập và Xu Bi, 2 đá thuộc quần đảo Trường Sa của VN nhưng bị Bắc Kinh chiếm đóng bồi đắp phi pháp thành đảo nhân tạo. 
Theo đó, hình ảnh mới chụp từ vệ tinh cho thấy đã có ít nhất 24 công trình xuất hiện trên đá Chữ Thập, đủ chứa một trung đoàn chiến đấu cơ. Ngoài ra, Minh báo dẫn thông tin trên các diễn đàn mạng ở Trung Quốc nói tại Xu Bi cũng có hàng chục nhà chứa máy bay cỡ trung bình và cỡ lớn.
Hồi tháng 8, Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) công bố hình ảnh chứng tỏ nhiều nhà chứa máy bay mọc lên ở Chữ Thập, Xu Bi và cả đá Vành Khăn, cũng thuộc Trường Sa. CSIS nhận định những công trình phi pháp này đủ sức chứa “bất kỳ máy bay chiến đấu nào của không quân Trung Quốc”.
Cùng ngày, tờ PhilStar dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông sẽ tạm gác vấn đề tranh chấp bãi cạn Scarborough trên Biển Đông trong chuyến thăm Trung Quốc sắp tới. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ yêu cầu Bắc Kinh để ngư dân Philippines hoạt động trong khu vực này. Chưa có công bố cụ thể về thời điểm nhưng Tổng thống Duterte được cho là sẽ đến Trung Quốc từ ngày 18 - 21.10, theo PhilStar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.