Trung tướng Võ Văn Tuấn: Máy bay, tàu hải quân vẫn tìm kiếm bình thường

12/03/2014 11:05 GMT+7

(TNO) 'Quân đội nhân dân Việt Nam chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về việc tạm dừng một số hoạt động tìm kiếm, các tàu hải quân, máy bay đang triển khai bình thường', trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng, khẳng định.

(TNO) 'Quân đội nhân dân Việt Nam chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về việc tạm dừng một số hoạt động tìm kiếm, các tàu hải quân, máy bay đang triển khai bình thường', trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam khẳng định.

>> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích

Trung tướng Võ Văn Tuấn: Máy bay, tàu hải quân vẫn tìm kiếm bình thường
Trung tướng Tuấn thông tin cho báo chí xung quanh vụ máy bay mất tích - Ảnh: P.Hậu

Trước tình hình “loạn” thông tin xung quanh vụ tìm kiếm máy bay mất tích, trung tướng Võ Văn Tuấn đã có cuộc gặp gỡ, trực tiếp trao đổi những thông tin chính thức từ Quân đội nhân dân Việt Nam cho báo chí.

Thông tin (tạm dừng các hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích) do một số tờ báo đưa sáng nay bắt nguồn từ Phú Quốc, nơi đặt sở chỉ huy tiền phương phối hợp với ngành hàng không, Bộ Giao thông vận tải. Sở dĩ có thông tin này là do ở Phú Quốc đang có thay đổi vị trí của các phương tiện, đây là hoạt động bình thường, vì vùng tìm kiếm hiện nay đang mở rộng, hoàn toàn không có chuyện tạm dừng tìm kiếm.

Trong ngày hôm nay, kế hoạch tìm kiếm của Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn diễn ra bình thường nhưng sẽ mở rộng ra phía đông đường bay dự kiến và trên khu vực đất liền.

Qua 5 ngày tìm kiếm vẫn chưa phát hiện được thông tin, dấu hiệu gì liên quan đến máy bay mất tích nên sẽ tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm.

Cũng theo trung tướng Tuấn, việc tìm kiếm máy bay mất tích hiện gặp rất nhiều khó khăn. Do vị trí máy bay mất tích xảy ra trên vùng biển rộng lớn, vào ban đêm nên không thể ghi nhận gì thêm, ngoài tọa độ của máy bay này.

Ông Tuấn cho biết đại diện tùy viên quân sự Malaysia tại Hà Nội khẳng định thông tin tín hiệu máy bay mất tích được phát hiện ở khu vực eo biển Malacca là thông tin không chính thức. Phía Malaysia không đưa ra tin tức này.

"Hiện tại có rất nhiều thông tin xung quanh chiếc máy bay mất tích nhưng nếu như không có sự xác nhận, được cung cấp từ các cơ quan chính thức từ Maylaisia hay một số quốc gia đang tham gia tìm kiếm, chúng tôi chỉ coi đây là những thông tin tham khảo. Không vì những thông tin như thế này để thay đổi lực lượng, quy mô tìm kiếm", ông Tuấn nói.

Theo thông tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, trong ngày hôm nay 12.3, có 31 tàu, 22 máy bay của Việt Nam và nước ngoài tham gia tìm kiếm. Trong đó Việt Nam có 9 tàu và 8 máy bay. Trung Quốc 6 tàu, 4 máy bay.

Các nước Singapore, Malaysia, Trung Quốc đang là những quốc gia phối hợp tìm kiếm, có nghĩa là Việt Nam nắm quyền điều hành toàn bộ các phương tiện, có sự phối hợp với quân đội Việt Nam. Để đảm bảo an toàn, Việt Nam đã phân chia khu vực, phân tầng bay cho các phương tiện nước ngoài triển khai nhiệm vụ tìm kiếm.

Cũng theo thông tin từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam, phía Malaysia đã trả lời Việt Nam về việc có hay không máy bay MH370 mất tích ở eo biển Malacca. Thông tin được điện gửi về cho các cơ quan chức năng Việt Nam khẳng định Cục hàng không chưa có nguồn tin chính thức về việc có hay không mảnh vỡ của máy bay mất tích ở eo biển Malacca nên kế hoạch tìm kiếm vẫn diễn ra như dự kiến.

Phan Hậu - Mai Thu

>> CIA: Không loại trừ khả năng máy bay Malaysia mất tích bị tấn công khủng bố
>> Máy bay Malaysia mất tích: Hơn nửa triệu người kiểm tra hình vệ tinh để tìm máy bay
>> Có hai nhân chứng nhìn thấy máy bay Malaysia trước khi mất tích?
>> Máy bay Malaysia mất tích bay thấp và lệch khỏi đường bay ban đầu 1 tiếng đồng hồ
>> Máy bay Malaysia gửi tin báo kỹ thuật trước khi mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.