Trung – Úc tiến tới ký kết FTA

10/11/2014 12:00 GMT+7

(TNO) Úc và Trung Quốc đang tiến gần tới việc ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) sau khi hoàn tất thỏa thuận thương mại thứ hai trị giá hàng tỉ USD chỉ trong vòng 1 tuần. Thỏa thuận này sẽ làm tăng xuất khẩu và giảm giá một số mặt hàng tiêu dùng ở 2 nước, theo Tân Hoa Xã ngày 10.11.

 

FTA được xem là một thành công của Úc trong nỗ lực thúc đẩy thương mại sau quá trình đàm phán FTA lâu dài với Trung Quốc từ năm 2005

Tân Hoa Xã dẫn lời Ngoại trưởng Úc Julie Bishop khẳng định rằng bà rất lạc quan vì thỏa thuận sẽ được ký như mong muốn trong những ngày tới đây. Việc ký hiệp định thương mại tự do mang tính chất lịch sử giữa hai nước đang đến rất gần.

Sau APEC, Thủ tướng Úc và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ hoàn tất thỏa thuận thương mại vào tuần tới tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại thành phố Brisbane (bang Queensland, Úc).

Theo đó, hàng rào thuế quan sẽ được dỡ bở trong ngành xuất khẩu dầu khoáng và năng lượng của Úc, đây chính là kết quả của thỏa thuận mới. Đồng thời, các nhà sản xuất nông sản sẽ có lợi nhờ sự gia tăng của ngành xuất khẩu nông nghiệp tại nước này.

Cũng thông qua thỏa thuận này, các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn trên thị phần Úc nhờ các quy định đầu tư khá thoải mái của nước này.

Đây được xem là một thành công của Úc trong nỗ lực thúc đẩy thương mại sau quá trình đàm phán FTA lâu dài với Trung Quốc từ năm 2005. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng đối lập Úc Bill Shorten đã chỉ trích tuyên bố của chính phủ, rằng chi tiết về các thỏa thuận cần phải được công bố trước khi thỏa thuận được hoàn thành.

Ngọc Mai

>> Các bộ trưởng APEC thông qua lộ trình FTAAP
>> APEC thiết lập mạng lưới chống tham nhũng ACT-NET
>> Trung Quốc đang 'lobby' thành công cho các chiến lược tại APEC
>> Trung Quốc muốn gì ở APEC?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.