Truy bắt "Bác sĩ tử thần" Đức Quốc xã

04/12/2007 22:19 GMT+7

Kỳ 2: Hành tung của Aribert Heim Tội ác của Aribert Heim đã được các tài liệu lịch sử ghi rõ, nhưng số phận của nhân vật này hiện như thế nào lại là một điều bí ẩn.

Mũi tiêm chết chóc

Aribert Heim sinh năm 1914 tại Bad Radkersburg, miền đông nam nước Áo. Cha Heim là sĩ quan cảnh sát còn mẹ làm nội trợ. Sau khi tốt nghiệp đại học y ở Vienna, mùa xuân năm 1940, Heim gia nhập Waffen-SS, nhánh tác chiến của lực lượng SS khét tiếng dưới thời phát xít Đức. Tháng 10.1941, Heim được điều đến tổ hợp trại tập trung KZ Mauthausen (tức Mauthausen-Gusen) ở miền bắc nước Áo. Tại đây, vị bác sĩ trẻ đã vận dụng những kiến thức đáng ra phải dùng để cứu người vào những thí nghiệm man rợ trên cơ thể tù nhân.

Tại trại KZ Mauthausen, người ta gọi Heim là "Bác sĩ tử thần", vì y luôn phẫu thuật các tù nhân mà không sử dụng thuốc gây mê, gây tê. Heim cũng thường giết tù nhân Do Thái bằng cách tiêm thuốc độc thẳng vào tim họ, một phương pháp mà "Thiên thần chết chóc" Josef Mengele từng sử dụng tại trại tập trung Auschwitz khét tiếng ở miền nam Ba Lan. Mục đích của Heim là tìm ra loại thuốc giết người nhanh nhất và rẻ nhất. Nhưng đôi khi Heim không thể thử nghiệm được, vì chỉ cần thấy y giơ mũi tiêm hoặc con dao mổ ra là nạn nhân đã chết vì sợ. Một người sống sót sau này kể lại: "Heim khiến các tù nhân sợ đến chết". Tài liệu lịch sử cho thấy Heim đã giết chết hàng trăm tù nhân bằng cách tiêm thuốc độc vào tim. Sau thời gian ở KZ Mauthausen, từ tháng 2.1942, Heim phục vụ trong Đơn vị SS số 6 ở bắc Phần Lan và làm việc tại một bệnh viện của SS ở quốc gia bắc u.


Hình ảnh (phác họa) lúc về già - Ảnh: SNM
Tháng 3.1945, Heim bị quân Mỹ bắt và bị giam tại một trại tù dành cho tù nhân chiến tranh, nhưng rồi lại được trả tự do một cách khó hiểu. Sau đó, Heim đổi tên và làm bác sĩ phụ khoa tại thành phố Baden-Baden ở miền tây nam nước Đức. Năm 1962, sau khi một sĩ quan cảnh sát Áo làm nhiệm vụ điều tra các tội ác chiến tranh của Heim gửi lời cảnh báo đến y, "Bác sĩ tử thần" đã biến vào bóng tối.

Chạy trốn

Rời nước Đức, Aribert Heim tới Tây Ban Nha rồi đến Uruguay, nơi hắn điều hành một bệnh viện phụ sản và tâm lý nhỏ từ năm 1979 đến 1983. Sau đó, có thông tin Heim tới Argentina, Paraguay và có thể tới cả Ai Cập cũng như Brazil nữa. Năm 2005, có tin Heim trở lại Tây Ban Nha. Cảnh sát xứ bò tót đã tiến hành lục soát một ngôi nhà ở vùng Palafrugell, được cho là nơi "Bác sĩ tử thần" đang ẩn náu, nhưng không thu được kết quả. Theo Báo El Mundo thì chi nhánh ODESSA tại Tây Ban Nha đã giúp Heim trốn thoát. Tháng 10.2005, thông tin trên một vài tờ báo Tây Ban Nha khẳng định cảnh sát nước này "sắp bắt được" Heim, nhưng sau đó thì báo chí lại cho biết cựu bác sĩ phát xít đã trốn thoát tới Đan Mạch hoặc một vùng khác ở Tây Ban Nha. Đến đầu năm 2006, báo chí dẫn một số nguồn tin cho rằng Heim đang ở Chile, nơi con gái hắn là Waltraud đã sống bí mật từ những năm 70 đến nay. Tuy nhiên, giới chức tại Chile sau khi vào cuộc đã không tìm thấy gì.

Hồi tháng 6.2007, một cựu sĩ quan SS người Na Uy tên là Fredrik Jensen đã bị cảnh sát thẩm vấn vì có cáo buộc ông này che chở cho Heim. Báo Aftenposten của Na Uy sau đó đã phỏng vấn Jensen, người đang sống công khai ở Tây Ban Nha sau khi đã thụ án, nhưng nhân vật này phủ nhận: "Tôi chẳng biết ông Heim nào cả. Tôi có nhiều đồng đội từ thời SS nhưng không ai trong số họ đang bị săn đuổi vì tội ác chiến tranh. Họ đang chơi quần vợt hằng ngày đó thôi".

Các nhà điều tra Đức và Trung tâm Simon Wiesenthal của tiến sĩ Efraim Zuroff từng thông báo rằng, cho đến đầu những năm 2000, Heim còn có các tài khoản ngân hàng bí mật tại Berlin với số tiền lên tới 1,35 triệu USD. Hôm 29.11 vừa qua, vào dịp tới Argentina để khởi động chiến dịch “Cơ hội cuối cùng” với sự cam kết trợ giúp của chính phủ các nước Argentina, Brazil, Chile và Uruguay, tiến sĩ Zuroff tuyên bố rằng "chúng tôi sắp bắt được Heim".

"Bác sĩ tử thần" đã chết?

Nếu còn sống, Aribert Heim hiện đã 93 tuổi. Thế nên các cuộc truy tìm nhân vật này đang được tiến hành khẩn trương vì sợ rằng đối tượng sẽ chết trước khi bị xét xử. Tuy nhiên, một số nguồn tin lại cho rằng Heim đã chết. Mới đây, một cựu đại tá không quân Israel tên là Danny Baz khẳng định trong cuốn sách Không thể quên, không thể tha thứ xuất bản hồi đầu tháng 10 tại Pháp rằng Heim đã chết vào năm 1982. Theo Baz thì Heim đã bị một nhóm sát thủ chuyên truy lùng cựu thành viên SS bắt cóc tại Canada và đưa sang California (Mỹ) rồi bị giết tại đây. Baz nói rằng ông ta từng là thành viên của nhóm sát thủ này nên biết rõ. Tuy nhiên, một số tổ chức uy tín, trong đó có Trung tâm Simon Wiesenthal của tiến sĩ Zuroff, đã bác bỏ thông tin trên. Bên cạnh câu chuyện của Baz, gia đình Heim cũng từng thông báo "Bác sĩ tử thần" đã chết vì ung thư tại Argentina vào năm 1993 nhưng không đưa ra được bằng chứng để chứng minh.

Thông tin về việc Heim đã chết, nói chung rất mơ hồ, trong khi có nhiều cơ sở để khẳng định rằng nhân vật đại ác này còn sống. Trong vòng 5 năm qua, khoảng 450.000 USD đã được rút khỏi các tài khoản của Heim rồi chuyển qua Tây Ban Nha và Đan Mạch. Cũng có thông tin cho biết, một người con trai của Heim sống ở Tây Ban Nha gần đây đã chuyển khoản 400.000 USD cho một gia đình nào đó ở Ý. Có thể những khoản tài chính này đã và đang được dùng để chu cấp cho Heim và các cựu quan chức SS khác. Các tài liệu của cơ quan thuế ở Đức còn cho thấy vào cuối năm 2001, người đại diện pháp lý của Heim còn yêu cầu nhà chức trách xem lại cách tính thuế đối với tài khoản của "Bác sĩ tử thần" vì "hiện ông ta còn sống ở nước ngoài". Thêm vào đó, việc không ai trong số 3 người con của Heim đòi thừa kế tài sản cha là một dấu hiệu cho thấy có thể cựu bác sĩ SS còn sống.

Chính vì thế, giới chức các nước, các nhà điều tra độc lập và các tổ chức quốc tế vẫn tiếp tục truy tìm "Bác sĩ tử thần" Aribert Heim cùng nhiều cựu quan chức Đức Quốc xã khác dù mặt mũi các tội phạm chiến tranh này hiện đã thay đổi như thế nào thì không ai biết được. Thời gian truy tìm cũng không còn nhiều bởi hầu hết các đối tượng đều đã quá 80 tuổi. Cái tên chiến dịch "Cơ hội cuối cùng" cho thấy quyết tâm của những người đi tìm công lý cũng như áp lực về thời gian đối với họ.

Kỳ 1: Chiến dịch Cơ hội cuối cùng

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.