Truyền thông Triều Tiên dùng từ ngữ hiếu chiến nhiều kỷ lục

07/10/2016 10:41 GMT+7

Truyền thông Triều Tiên ngày càng sử dụng những lời lẽ hung hăng về hạt nhân và tên lửa để đe doạ. Yonhap ngày 7.10 dẫn thống kê cho thấy trong mỗi bản tin của Bình Nhưỡng chứa đến 40% từ ngữ khiêu khích.

Trang KCNA Watcher, chuyên theo dõi các bài báo chính thức của truyền thông Triều Tiên, cho hay trong toàn bộ các bản tin của Bình Nhưỡng, những từ ngữ mang tính hiếu chiến chiếm đến 40%, theo Yonhap ngày 7.10.
Tỉ lệ này ngang bằng với mức đo được vào năm 2013, khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần ba. Theo KCNA Watcher, số liệu của năm 2016 là mức cao nhất kể từ khi trang này bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1998.
Theo Yonhap, truyền thông Triều Tiên thường tăng cường sử dụng các từ ngữ khiêu khích, gây hấn như "nhấn chìm Hàn Quốc trong biển lửa" khi căng thẳng giữa 2 nước gia tăng.
Việc truyền thông Triều Tiên đẩy mạnh sử dụng nhiều từ ngữ đe doạ trùng hợp với những năm nước này tiến hành nhiều hoạt động thử tên lửa và hạt nhân. Trong năm 2016, Bình Nhưỡng đã thử hạt nhân 2 lần và phóng hơn 20 quả tên lửa đạn đạo.
Vào năm 2013, Triều Tiên cũng thử hạt nhân lần ba và cũng dùng tên lửa để đe doạ Hàn Quốc và Mỹ. Tuy nhiên theo giới chuyên gia phân tích, việc lời lẽ hiếu chiến ngày càng được sử dụng nhiều không có nghĩa là Triều Tiên sẽ tấn công thật, dù mối đe doạ ở mức cao.
Trong ngày 6.10, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng để ngỏ khả năng có hành động quân sự chống Mỹ khi nói rằng Washington sẽ đối diện với một "sự thật tàn nhẫn" trong tương lai gần, theo đài NHK.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng chính sách thù địch của Mỹ và những áp lực đe doạ bằng quân sự và hạt nhân đã khiến Triều Tiên tự chuyển mình thành cường quốc hạt nhân. Người phát ngôn cũng chỉ trích Mỹ khi kêu gọi các nước cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên; đồng thời cảnh báo chính sách đó sẽ phải nhận hậu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.