Tư lệnh không quân Belarus mất chức vì… gấu bông xâm phạm không phận

01/08/2012 16:55 GMT+7

(TNO) Belarus đã cách chức hai thiếu tướng vào hôm 31.7 sau khi một chiếc máy bay nhỏ xâm nhập trái phép vào lãnh thổ nước này và thả những chú gấu bông gắn kèm truyền đơn.

Theo AFP, Tổng thống Alexander Lukashenko đã sa thải Chủ tịch Ủy ban Biên giới Igor Rachkovsky và Tư lệnh Không quân Dmitry Pakhmelkin “vì không hoàn thành nhiệm vụ” sau sự cố xảy ra hôm 4.7.

Một chiếc máy bay hai tầng đã bay từ Lithuania thả những chú gấu bông gắn theo dù nhỏ và những thông điệp kêu gọi tự do ngôn luận và nhân quyền.

Tư lệnh không quân Belarus mất chức vì… gấu bông xâm phạm không phận
Các chú gấu bông "nhảy dù" xuống Belarus - Ảnh:  www.studiototal.se/teddybears

Không quân Belarus ban đầu bác bỏ tường thuật nói rằng chiếc máy bay đã xâm phạm không phận nước này, song nhà chức trách rốt cuộc đã mở cuộc điều tra và các đoạn video quay cảnh máy bay bay trên những thành phố ở Belarus đã xuất hiện trên mạng.

Ông Lukashenko cũng chính thức cảnh cáo hai quan chức cao cấp, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Yury Zhadobin, Chủ tịch Hội đồng An ninh Leonid Maltsev và Giám đốc Cơ quan An ninh KGB Vadim Zaitsev.

Vụ thả gấu bông do một công ty Thụy Điển đạo diễn đã thu hút được nhiều sự chú ý tại đất nước Đông u, theo AFP.

Nhà chức trách đã bắt hai người, gồm người môi giới bất động sản Sergei Basharimov và sinh viên báo chí Anton Suryapin. Cả hai bị giam giữ tại một nhà tù ở thủ đô Minsk trong nhiều tuần qua.

Các đoạn video trên mạng cho thấy hai người mang mặt nạ gấu đã lái chiếc máy bay.

Một đoạn chiếu cảnh máy bay bay qua thị trấn Ivianiec trước khi đến ngoại ô phía nam của Minsk, thả tổng cộng 1.000 con gấu bông.

Sơn Duân

>> Máy bay Mỹ giám sát không phận Nga và Belarus
>> Belarus, Nga ký thỏa thuận xây nhà máy điện hạt nhân
>> Phóng viên bị bắt vì phỉ báng tổng thống Belarus
>> Su-25 rơi ở Belarus, phi công thiệt mạng
>> Máy bay tuần tra của Belarus bị rơi, 5 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.