Phụ nữ Nhật: Kết hôn ư? - hãy đợi đấy!

08/10/2004 21:16 GMT+7

Ngày nay, những chiếc váy cưới xinh đẹp không còn là niềm mơ ước của nhiều cô gái xứ sở hoa anh đào. Nữ văn sĩ Junko Sakai, 37 tuổi, ăn mặc thời trang, nhấm nháp từng ngụm nước nho ép tại một quán cà phê sành điệu ở trung tâm Tokyo cho biết: "Khi viết cuốn Tiếng khóc người thua cuộc (tác phẩm best-seller), tôi muốn làm rõ một số quan điểm sai lầm về những người phụ nữ sống độc thân".

Độc thân có phải là thua cuộc?

Nếu như trước đây phụ nữ sống độc thân bị xem như thua cuộc thì ngày nay họ càng chứng tỏ điều ngược lại. "Hòa nhập với xã hội bên ngoài bằng công việc làm, chúng tôi không muốn phí cả cuộc đời chỉ để ở nhà nấu nướng, giặt giũ cho những người đàn ông suy nghĩ theo kiểu truyền thống. Chúng tôi muốn nói chúng tôi thật tuyệt vời và thông minh đủ để lập gia đình. Tuy nhiên, sự thật là chúng tôi đang sống độc thân và không nên che giấu điều đó" - chị Sakai nói. Theo chị "hôn nhân không phù hợp với tất cả mọi người". Các nhà phân tích cho rằng, Nhật Bản đang trải qua một cuộc chuyển đổi vai trò giữa giới nam - nữ và ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động hơn bao giờ hết. "Chẳng còn nghi ngờ gì nữa, phụ nữ Nhật đang thay đổi, họ bước vào trung tâm chứ không còn đứng bên lề xã hội nữa" - E.Sakakibara, nhà kinh tế học thuộc Đại học Keio, Tokyo nói. "Họ khám phá ra rằng họ hoàn toàn có thể sống độc lập, tiêu tiền tự do hơn, vui chơi thoải mái hơn mà không phải vướng bận với trách nhiệm truyền thống là chăm sóc một người đàn ông. Với những lựa chọn trên, họ tự hỏi: tại sao phải kết hôn chứ ?".

Nhiều chị em trẻ tuổi ở Nhật sống một cuộc sống vô tư cùng gia đình, chẳng mất tiền thuê nhà, việc ăn uống, lau nhà thậm chí cả giặt giũ đã có các bà mẹ lo. Phớt lờ chuyện cưới xin, họ đi làm. Tuy công việc không giúp họ kiếm được nhiều tiền, thế nhưng vẫn dư dả đủ cho họ theo đuổi sở thích mua sắm những đồ dùng như túi xách, giày dép, đồ trang sức và tận hưởng những kỳ nghỉ ở nước ngoài cùng bạn bè.

Hoàng tử chừng nào mới đến?

Tận hưởng thú vui mua sắm

Nhà xã hội học Yamada cho rằng rất nhiều phụ nữ vẫn có ý định kết hôn. Họ sống trong tâm trạng chờ đợi một anh chàng hoàn hảo vừa điển trai, giàu có vừa giúp họ làm công việc nhà hoặc có thể thuê người giúp việc cho họ. Thế nhưng, trong khi chị em phụ nữ vẫn mang ảo tưởng về Bạch mã hoàng tử thì những anh chàng "lính phòng không" cũng mang tâm trạng thất vọng vì chưa gặp được "ý trung nhân". Anh M.Kako, 39 tuổi có một công việc ổn định tại viện nghiên cứu, sau 10 lần nhờ dịch vụ mai mối mà vẫn không tìm được cô dâu đã khăn gói tầm sư tại trường học đào tạo chú rể tại Nagoya, thành phố lớn thứ tư ở Nhật. Tại trường học, chú rể tương lai Kako được trang bị kỹ năng đối thoại khôn khéo, kèm theo đó là tập thói quen ăn mặc hợp thời... Tuy nhiên, Kako vẫn lo ngại dù cưới được vợ, sau khi kết hôn cô ấy cũng không muốn ở nhà còn anh vẫn muốn mỗi khi đi làm về thấy vợ đứng chờ ở cửa và nói: "Chào anh yêu!". Thế là trên chặng đường này, khi nào cô dâu và chú rể sẽ gặp nhau vẫn còn là một mốc thời gian vô định.

Dù là theo đuổi cuộc sống tự do thoải mái của người độc thân hay chờ đợi một bóng hình nào đó, hiện tỷ lệ người độc thân ở Nhật đã vượt quá những nước công nghiệp khác, kể cả Mỹ. Trong năm 2003, 54% phụ nữ Nhật gần 30 tuổi vẫn sống độc thân so với 30,6% trong năm 1985 và 24% trong năm 1980. Khoảng 43% đàn ông Nhật ngoài 30 tuổi chưa kết hôn, gấp đôi so với năm 1980. Người Nhật cũng kết hôn muộn hơn so với nhiều năm trước đây. Theo thống kê trong năm 2002, độ tuổi trung bình kết hôn lần đầu của phụ nữ Nhật là 27,4 tuổi và trong năm 2000 thì cứ 4 người lại có một người từ 30-34 tuổi vẫn sống độc thân. Người dân Nhật cũng ít có cơ hội được đi dự đám cưới hơn khi năm ngoái cũng là năm thứ hai số lượng đám cưới giảm đi đáng kể. Kết quả một cuộc khảo sát do Viện Bảo hiểm nhân thọ Nhật Bản thực hiện vào đầu năm nay cho thấy phân nửa chị em từ 35-54 tuổi chẳng hề có ý định kết hôn. Điều này cũng lý giải vì sao số em bé ra đời trong năm ngoái giảm mạnh so với nhiều năm trước - còn 1,1 triệu bé. Và cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi người ta thấy rằng người Nhật nằm trong danh sách 28 nước có tần số quan hệ tình dục trung bình năm ở mức thấp, chỉ 36 lần/năm so với 124 lần/năm của nước đứng đầu là Mỹ.

Uyên Phi
(Theo BBC, Washington Post, USA Today)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.