Singapore - Những điều chưa kể

24/01/2011 14:25 GMT+7

(TNTS) Tuần trước, tôi đưa đoàn các luật sư TP.HCM tham quan Sing - Mã (theo cách gọi của người Việt) - tour outbound “hot” nhất hiện nay ở VN. Mỗi lần đến là có thêm những phát hiện thú vị.

Các hướng dẫn viên của Công ty LC Travel đều nói tiếng Việt khá sõi. Họ giới thiệu tỉ mỉ, đầy tự hào về đất nước mình. Một Singapore thống nhất và độc đáo: năng động, giàu có, tương phản và màu sắc. Vành trăng khuyết trên quốc kỳ là biểu tượng của quốc gia non trẻ đang phát triển với 5 ngôi sao bên cạnh: dân chủ, bình đẳng, hòa bình, công lý, phát triển. Được xem là ông tổ của đảo quốc sư tử, Thomas Stamford Raffles - người Anh, năm 1819 đã lập trạm giao thương cho cư dân khắp nơi về tụ hội cạnh một làng chài nghèo khó. Trải bao thăng trầm của thế sự, từ năm 1959, người hùng Lý Quang Diệu đã đưa làng chài nghèo khó thuở xưa từng bước vươn lên quốc gia cường thịnh, được mệnh danh là “Một trong bốn con hổ mới” ở châu Á.

Chưa đầy 4 thập niên, từ một đảo quốc “vô danh tiểu tốt”, Singapore trở thành quốc gia mẫu mực về quy hoạch, cây xanh, an ninh, an sinh và phát triển bền vững của thế giới. Chỉ riêng việc lấn biển đã có thêm 116 km2. Singapore  được ví là Garden City. Đất hẹp, nhà chật nhưng quảng trường và công viên lại bạt ngàn cây xanh và hoa, cỏ. Ở đây, cây và hoa là một phần của cuộc sống. Ít ai biết được rằng, 80% cây và hoa ở Singapore phải nhập khẩu. Nhờ lá phổi tự nhiên này, Singapore giảm được 2 độ C khí hậu nhiệt đới, mang lại hiệu quả liên hoàn về nhiều mặt. TP.HCM và Đà Nẵng bước đầu đã có kế hoạch học tập kinh nghiệm phát triển cây xanh đô thị ở Singapore.

Singapore được mệnh danh là Fine City, là nơi xử phạt nghiêm khắc nhất. Mức thấp nhất là 5 dollar Sing (SGD) vì để thức ăn thừa trên 100 g. Còn phổ biến là 500 - 1.000 SGD, chưa kể đi kèm phạt tiền là lao động công ích, phạt tù và bị trục xuất nếu là người nước ngoài. Gây tiếng ồn quá quy định, làm phiền người khác bị phạt 2.000 SGD. Chạy xe đạp vào đường cấm phạt 1.000 SGD (số tiền này mua được 2 chiếc xe đạp mới). Đổ rác nơi công cộng lần đầu bị phạt 10.000 SGD, lần hai là 20.000 SGD (khoảng 235 triệu VNĐ)…

Các diễn viên dẫn chuyện trên bãi cát làm cầu nối giữa khán giả với câu chuyện của ánh sáng, âm thanh, lửa và nước biển. Rất hoành tráng và cực kỳ ấn tượng, biết tận dụng triệt để lợi thế của thiên nhiên.

Cùng với Malaysia, Singapore còn duy trì hình phạt roi khi vi phạm: xả rác, hút thuốc, nhai kẹo chewingum, đái bậy, đi cầu không dội nước… Năm 1994, một người Pháp bị phạt 8 tháng tù và 5 roi vì tội quá hạn visa. Năm 1993, Fay - công dân Mỹ bị phạt 2.200 SGD, 4 tháng tù và 6 roi vì tội vẽ bậy lên xe hơi người khác. Bất chấp dư luận nhiều nơi phản đối, Fay vẫn phải thi hành án phạt, chỉ được giảm 2 roi nhờ sự can thiệp của Tổng thống Mỹ lúc đó là Bill Clinton. Luật này mà áp dụng ở VN chắc phải thành lập mấy sư đoàn cũng không xuể với “khoan cắt bê tông”, “trĩ nội - trĩ ngoại”…

Khi VN vui mừng đón 5 triệu khách quốc tế thì Singapore đón hơn 13 triệu khách, gấp gần 2,5 lần dân số đảo quốc sư tử. Bạn Hà Minh Thanh Đào - nhân viên Tổng cục Du lịch Singapore cho biết: “Sau khi khai trương  Universal Studios, Marina  Bay  Sands và nâng cấp nhiều công trình khác, mở rộng đối tượng miễn visa nhập cảnh…, năm 2011, Singapore sẽ nỗ lực nâng lượng khách mỗi tháng gần 2 triệu.

Mirina Bay Sands mới khai trương vào tháng 6.2010, là niềm tự hào của du lịch Singapore. Tổ hợp kinh doanh - nghỉ dưỡng - giải trí này rộng 15,5 ha; trị giá 5,7 tỉ  USD. Nhìn từ xa tổ hợp giống như 3 chiếc gậy bóng chày dựng nghiêng, đỡ trên đầu là chiếc thuyền khổng lồ ngoạn mục ở độ cao gần 200m. Trên đỉnh là Sky Park rộng 12.000m2  với 600 loài thực vật, có hồ bơi Vô Cực lơ lửng giữa trời, được xem là lớn nhất và cao nhất thế giới, dài gấp 3 chiều dài của các hồ bơi Olympic. Ba tòa tháp là khách sạn cao cấp 57 tầng với 2.560 phòng, phòng “President” ở đây rộng  509m2… , khu thương mại - triển lãm - hội thảo rộng  120.000m2, có sức chứa 45.000 người. Có hội trường không cột chống rộng 8.000m2. Khu casino có diện tích 15.000m2… Còn Universal thuộc Resort World Sentosa - tổ hợp nghỉ dưỡng gia đình lớn nhất châu Á trị giá 4,4 tỉ USD.

Tổ hợp này gồm các khu giải trí - ăn uống - mua sắm như: phim trường duy nhất ở Đông Nam Á, công viên đại dương và  thủy cung lớn nhất châu Á, 6 khách sạn chủ đề và sòng bài hiện đại… Đây là tổ hợp dựa theo mô hình của Hollywood, có đại lộ Danh Vọng, Thư viện Quốc gia Mỹ, các trò chơi cảm giác mạnh, thế giới khoa học viễn tưởng, thế giới Ai Cập, đường phố New York... Người xem bị cuốn hút bởi sự sáng tạo đa dạng và chân thật đến từng chi tiết. Sentosa còn có vườn bướm với 2.500 loài, hơn 3.000 loài côn trùng các loại… rạp chiếu phim 4D, khu đua xe Luge và Sky Ride… nhưng độc đáo hơn cả là nhạc nước Song of  the sea  được tổ chức với phối cảnh là làng chài trên biển. Các diễn viên dẫn chuyện trên bãi cát làm cầu nối giữa khán giả với câu chuyện của ánh sáng, âm thanh, lửa và nước biển. Rất hoành tráng và cực kỳ ấn tượng, biết tận dụng triệt để lợi thế của thiên nhiên.

Khi vào Jurong, vườn chim bán tự nhiên lớn nhất thế giới, tôi gặp một đám học sinh lớp 6 đến từ Hàn Quốc và rất nhiều học sinh Singapore vào đây ngoại khóa. Các em đi monorail, đi bộ, ghi chép, hỏi han, tranh luận, chụp ảnh… Vào vườn két, em nào cũng mua một cốc nhỏ đựng nước đậu có đường giá 3 SGD để dụ két đến đùa nghịch. Chương trình xiếc chim ở đây thuộc top ten độc đáo của thế giới. Nghĩ mà nể phục Lý Quang Diệu. Biết Singapore nghèo tài nguyên du lịch, chẳng có gì để khách đến chơi; ông đã nghĩ ra việc lập vườn chim rộng hơn 20 ha này. Đích thân ông viết thư gửi lãnh đạo các nước, các vườn quốc gia của thế giới đề nghị hỗ trợ tặng hoặc bán chim cho Singapore. Chính ông cũng là người chỉ đạo việc xây dựng và mở rộng Sentosa thành điểm nhấn du lịch của Singapore hiện nay...

Nguyễn Văn Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.