Tư lệnh al-Qaeda tại Iraq là ai?

10/07/2006 21:52 GMT+7

Chưa đầy một tuần sau khi Abu Musab al-Zarqawi bị tiêu diệt, website của al-Qaeda ở Iraq tuyên bố thủ lĩnh mới của họ là Abu Hamza al-Muhajir (còn gọi là al-Masri). Bin Laden mới đây lên tiếng ủng hộ nhân vật này, trong khi Washington treo giá 5 triệu USD để có thông tin bắt giữ y.

Chuyên gia PR của al-Qaeda

Theo các chuyên gia tình báo Jordan, al-Masri chào đời và lớn lên ở Ai Cập và hiện chưa đến 40 tuổi. Y gia nhập tổ chức Jihad Hồi giáo Ai Cập (EIJ) vào những năm 1980 và hoạt động bên cạnh Ayman al-Zawahri, khi đó là một thành viên hàng đầu của EIJ. Năm 1989, al-Zawahri bắt tay vào việc tập hợp các tay súng EIJ thành tổ chức al-Qaeda. Cùng với al-Masri, những người mới tuyển mộ bao gồm Mohammed Atef, sau này là chỉ huy chiến trường của al-Qaeda trước khi bị Mỹ tiêu diệt vào năm 2001. Năm 1999, al-Masri sang Afghanistan và tham gia huấn luyện tại trại al-Farouq gần Kandahar, nơi y gặp al-Zarqawi. Al-Masri trở thành chuyên gia chế tạo bom và chất nổ cài trên ô tô. Năm 2001, sau khi chế độ Taliban sụp đổ ở Afghanistan, al-Masri và al-Zarqawi trốn sang Iraq để chỉ đạo những cuộc đánh bom tự sát.

Trong 3 năm qua, một mặt al-Masri đảm trách các hoạt động tình báo cho al-Qaeda ở Iraq, mặt khác y tham gia quyên tiền và tuyển mộ người nước ngoài cho cuộc "thánh chiến" ở Iraq. Để hoàn thành nhiệm vụ thứ hai, y phái người của mình hoặc đích thân sang các quốc gia Trung Đông, Bắc Phi và thậm chí châu u, với những tên giả. Theo các chuyên gia tình báo châu u, al-Masri đóng vai trò then chốt trong các vụ đánh bom trên bán đảo Sinai của Ai Cập vào năm 2004, 2005 và 2006.

Dữ dội hơn người tiền nhiệm

Dù người ta không biết nhiều về al-Masri, nhưng có vẻ y cũng tàn bạo bằng, thậm chí hơn người tiền nhiệm. Trong một lá thư công bố trên mạng internet năm 2004, al-Masri buộc tội những người Hồi giáo trung dung đang đi ngược lại những lời giáo huấn của nhà tiên tri Moses là "lầm đường lạc lối" còn hơn người Do Thái. Những lời buộc tội này kèm theo tuyên bố rằng người Hồi giáo sẽ chiến thắng trong cuộc thánh chiến nhằm thành lập một nhà nước Hồi giáo đã cho thấy sự cuồng tín và "tiềm năng" tàn bạo của thủ lĩnh mới của al-Qaeda ở Iraq. Hôm 13/6, trong thông báo đầu tiên đưa lên mạng internet sau khi được "bổ nhiệm", al-Masri đã thề trả thù cho al-Zarqawi và đe dọa trừng phạt Mỹ cùng các đồng minh. Al-Masri cũng thề thực hiện những cuộc chiến đấu dữ dội chống những "người tham gia thập tự chinh" Mỹ và những người Iraq hợp tác với họ. Al-Masri cũng tuyên bố trung thành với bin Laden, khẳng định các chiến binh al-Qaeda ở Iraq chờ lệnh của trùm khủng bố được Washington "định giá" 25 triệu USD. Như một minh chứng cho "tiềm năng bạo lực" của al-Masri, vào ngày 21/6, tổ chức al-Qaeda ở Iraq thông báo tân thủ lĩnh của họ đã tự tay cắt cổ họng 2 lính Mỹ bị bắt trước đó ở Baghdad.

Theo website tình báo Stratfor, việc chọn al-Masri thay thế al-Zarqawi dường như đã được thực hiện từ năm ngoái, khi al-Zarqawi bất đồng với các thủ lĩnh al-Qaeda về cách thức hoạt động của tổ chức al-Qaeda ở Iraq. Bin Laden cho rằng al-Zarqawi hành sự bất cẩn và các chiến thuật của y, chẳng hạn như chỉ tập trung vào các hoạt động chống người Shiite, là quá rủi ro và cho rằng điều đó khiến al-Qaeda mất đi sự ủng hộ ở Iraq. Việc đặt al-Masri, một người có quan hệ gần gũi với các thủ lĩnh chóp bu của al-Qaeda, vào vị trí của al-Zarqawi, được al-Qaeda kỳ vọng sẽ giúp hoạt động của "chi nhánh" tại Iraq phù hợp với sách lược toàn cầu của mạng lưới khủng bố này. Tuy nhiên, các vấn đề bản địa sẽ tiếp tục chi phối thái độ và hành vi của những kẻ thánh chiến Iraq. (The Washington Realist, Stratfor)

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.