Dự án nghiên cứu xã hội học về đại dịch CoronaFOM đã mở một cuộc khảo sát để xem liệu người dân Nga có định tiêm vắc xin hay không và họ có tin tưởng chất lượng vắc xin của các nhà sản xuất Nga hay không.

Chỉ hơn một nửa số người Nga (54%) tin rằng việc tiêm chủng hàng loạt sẽ ngăn chặn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2 và những đợt bùng phát mới của đại dịch. Khoảng 1/3 số người được hỏi (29%) không tin rằng tiêm vắc xin sẽ hết bệnh, và 18% cảm thấy khó trả lời câu hỏi này.

Người dân Nga có tin vắc xin sẽ ngăn chặn được virus?

Điều quan trọng cần lưu ý là những người trẻ tuổi và những người trên 60 tuổi có xu hướng tin tưởng vào thành công của khoa học y tế hơn những người khác. Tỷ lệ công nhận sự ra đời của vắc xin sẽ ngăn chặn sự lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 của 2 nhóm tuổi này lần lượt là 60% và 63%.

Chia sẻ với Thanh Niên, ông Pavel Sergeevich (kỹ sư điện, 54 tuổi) cho biết ông rất vui và tự hào khi Nga đã điều chế thành công vắc xin ngừa Covid. “Điều này sẽ giúp đất nước tránh được đợt dịch mới vào mùa thu, khi các chuyến bay thương mại quốc tế được trở trở lại”, ông nói.

Riêng về các nhân viên y tế (khảo sát riêng vào ngày 12.8 và 13.8 thông qua một ứng dụng chuyên biệt), 52% cho biết họ chưa sẵn sàng tiêm vắc xin Sputnik V được đăng ký tại Nga. 24,5% đồng ý tiêm chủng. Chỉ 20% số người được hỏi cho biết họ sẽ giới thiệu tiêm chủng cho bệnh nhân, đồng nghiệp hoặc bạn bè.

Kết quả quan trọng nhất của nghiên cứu chính là với câu hỏi "Nếu một loại vắc xin chất lượng cao xuất hiện, bạn có muốn tiêm vắc xin ngừa Covid-19 không?", chỉ 44% người khảo sát đồng ý tiêm chủng.

Người dân Nga có tin vắc xin sẽ ngăn chặn được virus?

Trừ nhóm tuổi 18 – 30 tuổi có sự khác biệt so với chỉ số chung, những người càng lớn tuổi lại càng có mong muốn được tiêm vắc xin ngừa Covid. Ngoài sự tin tưởng vào bác sĩ và khoa học, người trên 60 tuổi có nguy cơ dễ nhiễm vi rút và tỷ lệ tử vong của nhóm này cũng cao hơn so với các lứa tuổi khác.

Số người Nga không coi tiêm chủng là một công cụ hữu hiệu để chống lại dịch bệnh (trên thực tế, nó là công cụ hữu hiệu nhất trong lịch sử y học) là khá lớn. Khi trả lời câu hỏi mở, 10% số người được hỏi chỉ ra với mức độ nghiêm trọng của đại dịch, họ cho rằng quá vội vàng trong việc tạo ra một loại vắc xin và do đó không thể chắc chắn về chất lượng của nó.

Ngoài ra còn một số lý do cho việc không tiêm vắc xin như “Corona là một câu chuyện cổ tích, tôi không muốn tiêm vắc xin ngừa một thứ không có thật” (9%), hay 8% phản đối hoàn toàn việc tiêm chủng, lo sợ phản ứng phụ (4%), đang mắc bệnh nặng khác (3%), đã khỏi bệnh (1%).

Nurzhakhan Muratbekovna (sinh viên, 21 tuổi) tỏ ra khá ngạc nhiên khi nhiều quốc gia đăng ký mua vắc xin ngừa Covid-19 của Nga. Cô cho biết hiện nay người dân Nga đã quay lại cuộc sống bình thường. Họ có thể miễn nhiễm với bệnh dịch nên việc tiêm vắc xin là không cần thiết.

Ở phía các chuyên gia, hầu hết những người được khảo sát (66%) hoài nghi loại vắc xin mới này vì họ thiếu dữ liệu về hiệu quả của nó. 48% bối rối vì việc tạo ra vắc xin trong thời gian quá ngắn.

Về việc sản xuất công nghiệp vắc xin ngừa Covid 19 vào mùa thu tới, 62% số người được hỏi biết hoặc đã nghe điều đó, 48% tin rằng loại vắc xin này sẽ có chất lượng tốt. Hơn nữa, 60% những người được khảo sát thích vắc xin ngừa Covid-19 của Nga hơn loại nhập khẩu trong trường hợp phải đưa ra lựa chọn khi tiêm chủng.

Nếu được chọn, người dân Nga chọn vắc xin Nga hay của nước khác

Ngoài ra, sự quan tâm của người dân Nga cũng được thông qua việc lượt tìm kiếm cụm từ “vắc xin coronavirus” (вакцина коронавирус) ở Nga tăng đột biến 550% so với thời gian trước. Những cụm từ khác cũng được tra cứu nhiều như “con gái Putin với vắc xin”, “Sputnik V” (tên vắc-xin ngừa covid).

Lời công bố về việc đăng ký thành công vắc xin ngừa Covid -19 của Tổng thống Putin cũng ngay lập tức trở thành chủ đề chính của báo chí và truyền hình Nga. Đa số đều đưa tin về sự thành công của nền công nghệ y học trong cuộc chiến với đại dịch thế giới.

Người dẫn chương trình truyền hình Nga Vladimir Pozner đánh giá cao thông tin một loại vắc xin ngừa Covid-19 được đăng ký thành công và bắt đầu được sản xuất. Posner cho rằng ông Putin chắc chắn đã nhận được sự đảm bảo chính xác từ các nhà khoa học trước khi đưa ra lời công bố chính thức.

Bên cạnh đó, nhiều trang mạng điện tử cũng lên tiếng về bảng liệt kê 144 tác dụng của vắc xin và việc tiêm chủng chưa thể thực hiện cho đối tượng trẻ em.

Bài viết: VÂN ANH (từ Moscow, Nga)
Ảnh: AFP, REUTERS
Đồ hoạ: Thiên Ý

Báo Thanh Niên
20.08.2020

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.