Tuần duyên Argentina bắn tàu cá Trung Quốc

05/03/2019 20:30 GMT+7

Lực lượng Tuần duyên Argentina đã nã đạn vào tàu cá Hua Xiang 801 của Trung Quốc đang đánh bắt trái phép tại vùng biển phía nam nước này, và hiện đề nghị quốc tế hỗ trợ để bắt giữ con tàu.

Theo trang Seafood Source, vụ chạm trán giữa tàu Trung Quốc và tàu tuần tra Mantilla của Lực lượng Tuần duyên Argentina (Argentina PNA) đã diễn ra vào rạng sáng 2.3, ở vị trí bên trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của quốc gia Nam Mỹ.
Tàu Hua Xiang 801 bị chặn lại sau khi tiến vào EEZ đến một hải lý, cách bờ Comodoro Rivadavia, khu vực dồi dào cá mực.
Sau khi phát loa cảnh báo, tàu tuần tra Mantilla nã hai loạt đạn cảnh cáo vì tàu Trung Quốc không bật hệ thống nhận dạng tự động (AIS), đồng thời không phản ứng trước mệnh lệnh của Argentina PNA.
Kế đến, Hua Xiang 801 nổ máy chạy về hướng biển quốc tế, nhưng trong quá trình chạy, tàu Trung Quốc bị cho có động thái gây hấn gây nguy hiểm cho thủy thủ đoàn trên tàu của lực lượng hữu trách.
Trước tình hình trên, tàu tuần tra Mantilla nã thẳng một loạt đạn về hướng tàu Trung Quốc nhưng cuối cùng không chặn được Hua Xiang 801 lao về hướng vùng biển quốc tế.
Chính phủ Argentina đã yêu cầu các nước khác hỗ trợ giam tàu và bắt giữ thủy thủ đoàn, theo Maritime Executive.
Tờ Global Times hôm 4.3 dẫn thông tin từ Lực lượng Ngư chính tuyên bố sẽ tiến hành điều tra hành vi của tàu Hua Xiang 801 và sẽ có xử lý thích đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.