Tưng bừng Quốc khánh Pháp 14.7

15/07/2007 17:30 GMT+7

* Scandal mới nhất đe dọa nội các Pháp Hôm qua 14.7, nước Pháp đã kỷ niệm ngày phá ngục Bastille và cũng là ngày lễ Quốc khánh dưới sự chủ trì của Tân Tổng thổng Nicolas Sarkozy. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử chào mừng Quốc khánh Pháp có sự tham dự của khoảng 800 quân nhân thuộc 27 quốc gia thành viên EU cùng tham gia lễ diễu hành theo sự khởi xướng của điện Elysee.


Màn trình diễn trên không  - Ảnh: AP

Ngay sau khi đoàn xe của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tiến đến lễ đài danh dự, chương trình chào mừng lễ Quốc khánh được mở đầu bằng cuộc trình diễn ngoạn mục trên bầu trời Paris của 60 máy bay phản lực.

Tiếp đến là phần diễu hành của quân nhân các nước thành viên và 4.700 viên chức quốc phòng và nội vụ Pháp. Sau đó là đoàn diễu hành của 241 quân nhân thuộc Trung đoàn kỵ binh Pháp trên lưng ngựa và 400 môtô cảnh sát. Cuối cùng, buổi duyệt binh đặc biệt được kết thúc bằng màn trình diễn trên không của 30 máy bay trực thăng.

Tổng thống Sarkozy, dẫn đầu đoàn diễu hành, trên một chiếc xe quân sự di chuyển chậm qua đại lộ Champs Elysee trước sự chứng kiến của hàng ngàn người dân Paris và các khách du lịch nước ngoài. Trong bài diễn văn đọc tại lễ mừng Quốc khánh, ông Sarkozy đã nhấn mạnh việc nước Pháp quay trở lại châu u và châu lục này nên có cái nhìn mới về nước Pháp trên các khía cạnh khác nhau.


Mọi hoạt động chính đều được diễn ra tại đại lộ Champs Elysee - Ảnh: AP

Bên cạnh việc trình diễn một buổi lễ hoành tráng, năm nay Tổng thống Sarkozy cũng đã thực hiện thêm một điều mới mẻ nữa là không có việc ân xá cho các tù nhân vào dịp lễ Quốc khánh 14.7. Quyết định này được Tân Tổng thống Pháp đưa ra đi liền với việc ông không thông qua luật ân xá sau mỗi kỳ bầu cử Tổng thống như thông lệ tại nước này.

Được biết, 14.7.1789 là ngày phá ngục Bastille và cũng là thời điểm mở đầu cho cuộc Cách mạng Pháp.

* Theo thông tin mới nhất cho biết vào cuối tháng này, cựu Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin sẽ phải ra điều trần với các chánh án về một scandal bôi nhọ chống lại Tổng thống Nicolas Sarkozy. Những cáo buộc mới nhất có thể còn dính dáng đến đương kim Bộ trưởng Nội vụ, bà Michele Alliot Marie.


Bà Michelle Alliot Marie - Ảnh: AP

Vụ scandal này có tên gọi "Clearstream", bắt đầu bằng các sự kiện từ năm 2003 đến 2004, khi ông Sarkozy và nhiều người khác bị cáo buộc sở hữu những tài khoản bí mật để nhận hối lộ.

Trong tuần vừa qua, các bằng chứng mới nhất lấy từ máy tính cá nhân của một cựu quan chức cao cấp thuộc ngành tình báo Pháp, tướng Philippe Rondot, hiện đang được hai chánh án xem xét.

Ngay từ đầu, ông Sarkozy đã tuyên bố rằng mình là nạn nhân của một chiến dịch bôi nhọ lớn. Bà Alliot Marie, từng được xem là đối thủ của ông Sarkozy, nhưng vào đầu năm nay bà lại quay sang ủng hộ ông và kết quả là bà được bổ nhiệm vào chức vụ Bộ trưởng Nội vụ.

Vĩnh Bảo
(theo BBC News)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.