Tung đòn trước Giáng sinh

21/12/2018 00:00 GMT+7

Cục Dự trữ liên bang Mỹ cho thấy đã bắt đầu công khai đối đầu quyền lực với Nhà Trắng.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã dành cho thị trường chứng khoán nước này và Tổng thống Donald Trump một “món quà” khó chịu trước Giáng sinh. Đó là quyết định tăng lãi suất cơ bản lần thứ 4 trong năm 2018 và lần thứ 9 liên tiếp từ năm 2015.
Hệ quả ngay lập tức là thị trường sụt giảm và Tổng thống Trump bực bội. Trước đó, giới chứng khoán Mỹ tin rằng Fed sẽ không tăng lãi suất cơ bản trong thời gian tới hoặc ít nhất là không trong năm 2018. Tổng thống Trump thì đã nhiều lần phê phán chính sách tiền tệ của Fed và gia tăng áp lực mạnh mẽ đòi cơ quan này giảm lãi suất. Cả chủ nhân Nhà Trắng lẫn thị trường lo ngại tăng lãi suất sẽ tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế của Mỹ, đồng thời viện dẫn thống kê về lạm phát và thất nghiệp để củng cố cho lập luận của mình.
Trong khi đó, Fed không chỉ tăng lãi suất mà còn quyết định tiếp tục thu hồi tiền đã phát hành. Fed vẫn suy tính rằng cả 2 biện pháp này không ảnh hưởng tiêu cực gì tới tăng trưởng kinh tế Mỹ, hay cũng có thể nói tăng trưởng có suy giảm nhẹ thì cũng bởi nguyên do khác. Chính vì thế có thể thấy mục tiêu chủ đạo của Fed ở những quyết định mới nói trên xem ra không phải vì nhu cầu điều tiết tiền tệ mà là thể hiện tính độc lập trước việc Tổng thống Trump gây áp lực. Fed cho thấy đã bắt đầu công khai đối đầu quyền lực với Nhà Trắng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.