Tướng Anh: Nga sẽ 'triệt hạ' phi công Anh lái F-35

19/09/2016 13:15 GMT+7

Tướng Anh Richard Barrons, cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân, đưa ra giả thuyết rằng Nga cố tìm cách hạ hết 40 phi công Anh có thể lái tiêm kích tàng hình F-35.

Trong bản báo cáo 10 trang gửi Bộ trưởng Quốc phòng Anh hồi tháng 4.2016 ngay trước khi về hưu, ông Barrons viết rằng Nga có thể tìm cách tiêu diệt hết 40 phi công Anh có khả năng lái chiến đấu cơ tàng hình F-35 nhằm làm suy yếu sức mạnh của không quân Anh, theo trang tin Sputnik (Nga) ngày 18.9.
Mục tiêu của báo cáo này là chỉ trích quân đội Anh thiếu nhân lực được huấn luyện bài bản, dựa nhiều vào công nghệ hơn là lực lượng có đầy đủ năng lực tham chiến.
Tướng Barrons chỉ trích quân đội Anh thiếu nhân lực và không đủ năng lực đối phó với chiến tranh quy ước (kiểu chiến tranh sử dụng các loại vũ khí thông thường và các chiến thuật quân sự quy ước giữa hai hay nhiều quốc gia trong một mặt trận mở).
Ông Barrons còn phê phán việc quân đội Anh chi quá nhiều tiền sắm tàu sân bay và chiến đấu cơ F-35 (gần 200 triệu USD/chiếc, do Mỹ sản xuất) trong khi lại thiếu nhân lực.
Theo giả thuyết tướng Barrons vạch ra, thay vì tìm cách bắn hạ chiến đấu cơ F-35 (vốn đang gặp nhiều sự cố kỹ thuật) của Anh, Nga - có thể là đối thủ tiềm tàng của Anh trong chiến tranh quy ước toàn diện - chỉ cần “biết cách diệt hết tất cả 40 phi công Anh biết lái chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này”.
Với những phân tích trên, ông Barrons cảnh báo Anh có nguy cơ bại trận trước Nga trong một cuộc chiến tranh quy ước toàn diện.
Truyền thông Nga cho rằng việc thổi phồng Nga là mối đe dọa để có cớ gia tăng chi tiêu ngân sách quốc phòng và bành trướng quân sự trở nên phổ biến ở khắp nơi trên thế giới, đứng đầu là Mỹ và sau đó là Anh cùng các thành viên NATO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.