Tương lai quan hệ Nhật Bản - Đài Loan

20/09/2020 11:09 GMT+7

Nhật Bản và các nước khác có thể tự hỗ trợ nhau bằng cách tăng cường quan hệ với Đài Loan.

Những năm qua, quan hệ Nhật Bản - Đài Loan ngày càng được thắt chặt. Dưới thời chính phủ mới của tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, quan hệ của nước này với Đài Loan sẽ tiếp tục nồng ấm và sâu sắc hơn, dù Tokyo vẫn duy trì chính sách “một Trung Quốc”.
Việc ông Nobuo Kishi, một người công khai ủng hộ Đài Loan, trở thành Bộ trưởng Quốc phòng trong nội các của Thủ tướng Suga có thể xem như thông điệp mạnh mẽ gửi đến khu vực về việc Tokyo xem Đài Bắc là mối quan hệ quan trọng cần được duy trì vì các lý do chiến lược cũng như hệ giá trị chung.
Thực tế quan hệ Nhật - Đài Loan còn có tương quan với quan hệ giữa Mỹ - Đài Loan. Nếu thấy rõ sự cam kết của Washington đối với Đài Bắc ngày càng được củng cố, thì các đồng minh của Mỹ cũng đặt niềm tin lớn hơn vào các cam kết của Mỹ. Ngược lại, nếu Mỹ không thể hiện sự sẵn sàng sát cánh cùng Đài Loan, các đồng minh cũng sẽ xem đó như thước đo về khả năng cam kết của Washington.
Chính vì thế, giữa tương quan như vậy, Nhật Bản và các nước khác có thể tự hỗ trợ nhau bằng cách tăng cường quan hệ với Đài Loan. Điều đó giúp tái thực thi khả năng và cam kết của Washington trong việc bảo vệ Đài Bắc nếu eo biển Đài Loan bùng nổ chiến sự, Trung Quốc đại lục muốn thống nhất Đài Loan bằng quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.