Tướng Mỹ cảnh báo Anh rời EU sẽ làm NATO suy yếu

15/03/2016 22:50 GMT+7

Chỉ huy lực lượng quân đội Mỹ tại châu Âu, Trung tướng Ben Hodges ngày 15.3 cho biết việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) có thể khiến EU sụp đổ và làm suy yếu NATO.

Chỉ huy lực lượng quân đội Mỹ tại châu Âu, Trung tướng Ben Hodges ngày 15.3 cho biết việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) có thể khiến EU sụp đổ và làm suy yếu NATO.

Chỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Âu, Trung tướng Ben Hodges lo ngại việc Anh rời khối EU sẽ khiến NATO suy yếu - Ảnh: AFPChỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Âu, Trung tướng Ben Hodges lo ngại việc Anh rời khối EU sẽ khiến NATO suy yếu - Ảnh: AFP
Thủ tướng Anh David Cameron đã đề nghị tiến hành cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23.6 về việc Anh rút khỏi EU, theo Reuters. Hãng tin này dẫn lại kết quả các cuộc khảo sát dân ý gần đây cho thấy người dân Anh vẫn còn chia rẽ, nhiều người lưỡng lự chưa thể quyết định.
Trả lời phỏng vấn đài BBC (Anh) ngày 15.3, ông Hodges nói: “Nếu EU sụp đổ sẽ ảnh hưởng đến NATO”.
Ông Hodges, từng là Tư lệnh Lục quân Mỹ tại châu Âu trong giai đoạn 2012-2014, cho hay cuộc trưng cầu dân ý là vấn đề của người dân Anh, nhưng ông lo ngại nó sẽ ảnh hưởng đến NATO.
Ông Hodges cho biết thêm NATO và EU cần thể hiện sự đoàn kết để đối phó với điều ông ta gọi là "sự gây hấn của Nga". Ông Hodges còn nói rằng Nga đã dùng cuộc khủng hoảng người tị nạn như một vũ khí để ép hàng chục ngàn người tị nạn đổ xô đến châu Âu.
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm Anh vào tháng 4.2016, dự kiến kêu gọi cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ nước này tiếp tục làm thành viên của EU, theo tờ The Independent (Anh).
Nga từng lên án Anh sau khi London cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn làm suy yếu phương Tây thông qua việc Anh rút khỏi EU, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.